Caritas VN: Khai mạc khoá tập huấn về kiến thức và những phương cách phòng chống nghiện ngập

Caritas VN: Khai mạc khoá tập huấn về kiến thức và những phương cách phòng chống nghiện ngập

Vào lúc 8 giờ 30 phút sáng thứ ba, ngày 06/04/2010, tại Dòng Thánh Phaolô de Chartres, số 4 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Uỷ ban Bác ái Xã hội-Caritas Việt Nam cùng phối hợp với Phòng Y tế và Sở Lao động Thương binh Xã hội đã khai mạc khoá tập huấn về kiến thức và những phương cách phòng chống nghiện ngập.

Mục đích của khóa tập huấn nhằm nhằm mục đích giúp cộng đồng xã hội nhận thức về tình trạng nguy hiểm, ngăn ngừa những tệ nạn phát sinh từ việc nghiện ngập rượu bia, thuốc lá, internet, phim ảnh đồi truỵ, trò chơi trực tuyến,… để bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần cho mọi người dân tại cộng đồng.
Khoá tập huấn đã thu hút gần 150 tham dự viên gồm nhân viên Caritas thuộc 26 giáo phận, các bác sĩ và các dòng tu đang hoạt động trong lĩnh vực bác ái xã hội.

Khoá tập huấn được sự giúp đỡ hết sức tích cực của tập thể các bác sĩ của Bệnh viện Tâm Thần TP.HCM như Bs. Trần Duy Tâm; Bs. Vũ Đình Sơn, Trưởng phòng Y tế Sở Lao động Thương binh & Xã hội; Bs. Hoài Minh, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch; Bs. Tuyết Lan của Đại học Y Dược TP.HCM; hai bác sĩ chuyên viên của Caritas Việt Nam là Bs. Nguyễn Lan Hải và Bs. Bùi Duy Luật của Bệnh viện Chợ Rẩy. Ngoài ra, khoá được sự hỗ trợ đặc biệt của hai chuyên viên về truyền thông: Lm. Nguyễn Minh Thiệu, dòng Don Bosco và nữ tu Vũ Minh Trang, dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ; Lm. Hoàng Huy Cường, dòng Đa Minh, chuyên viên về tâm lý giới trẻ.

Trong ngày khai mạc, linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng thư ký Uỷ ban Bác ái Xã hội-Caritas Việt Nam thay mặt Đức cha Chủ tịch, Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, gửi lời chào thăm và chúc mừng đến tất cả mọi tham dự viên. (Đức cha Chủ tịch cũng đang họp phiên thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, Vũng Tàu, từ ngày 5-4 đến 10-4-2010).

Đây là khoá tập huấn đầu tiên về phòng chống nghiện ngập rượu bia, thuốc lá, internet… Khoá tập huấn này mới chỉ là giới thiệu những nét cơ bản về tình trạng nghiện ngập trong xã hội Việt Nam, phân tích từng loại nghiện với những triệu chứng và ảnh hưởng tâm sinh lý trên người nghiện cũng như trên cộng đồng gia đình và xã hội. Đồng thời giới thiệu một số giải pháp chữa trị với những liệu pháp tâm sinh lý và kỹ năng phục vụ người nghiện. Các tham dự viên được chia thành những tổ nhỏ để có thể dễ dàng cảm thông, chia sẻ những kinh nghiệm cho nhau qua các buổi gặp gỡ, làm việc chung, cũng như cùng ăn uống, nghỉ ngơi, cầu nguyện chung với nhau. Đặc biệt, các tham dự viên được mời gọi quan tâm đến việc chữa trị toàn diện con người với những mối tương quan đa dạng, trong đó có cả mối tương quan với Thiên Chúa để có thể phục hồi con người cách nhanh chóng và trọn vẹn.

Khoá tập huấn sẽ kéo dài đến chiều ngày 9-4-2010. Chúng ta cầu chúc toàn thể anh chị em tham dự viên tham dự khoá tập huấn này sẽ trở thành hình ảnh sống động của Đức Kitô là người thầy nhân hậu đã chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền.

Văn phòng Uỷ ban Bác ái Xã hội - Caritas Việt Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top