Caritas Việt Nam: Các hoạt động cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở các giáo phận Nha Trang, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột và Đà Nẵng

Caritas Việt Nam: Các hoạt động cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở các giáo phận Nha Trang, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột và Đà Nẵng

CARITAS VN (6.11.2010) – Ngay sau khi được tin đồng bào ở các tỉnh Nha Trang, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Quảng Ngãi bị lũ lụt tàn phá từ ngày 27-10 đến 5-11-2010, Văn phòng Trung ương Caritas VN đang cố gắng phối hợp hành động với các Caritas Giáo phận:

– Ngày 3-11-2010, Caritas VN đã gửi 200 triệu đồng trích từ quỹ Dự phòng thiên tai của HĐGM đến Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang, để cứu trợ khẩn cấp các nạn nhân.

– Ngày 4-11-2010, Caritas VN trích thêm 120 triệu đồng mua thuốc viên xử lý nước, thuốc chống nước ăn chân, thuốc đau bụng, tiêu chảy để gửi cho các nạn nhân. Số thuốc này được Caritas Vinh chia sẻ cho các Caritas khác sau khi đồng bào lũ lụt ở Vinh đã nhận được nhiều thuốc từ Văn phòng Caritas Trung ương, nhất là các thuốc chữa đau mắt Rohto Antibacterial và kem xoa bóp giảm đau Deep Heat của Công ty Rohto Mentholatum VN tài trợ.

– Ngày 4-11-2010, Caritas Trung ương đã nhận quần áo cũ do các nơi chuyển đến. Sau đó gửi giặt, phân loại thành từng túi riêng: đồ nam hay nữ, người lớn hay trẻ nhỏ để chuyển cho các địa phương, rồi nhờ các tổ chức như Hội đồng các giáo xứ, Hội Legio Mariae… quản lý và chuyển cho từng gia đình nạn nhân. Caritas VN muốn tránh tình trạng gia đình có con nít thì nhận được quần áo người lớn, gia đình có nhiều phụ nữ lại chỉ nhận được quần áo nam giới. Điều đó đã xảy ra khi một số tổ chức đem quần áo cứu trợ chia thành túi nhỏ rồi phát đều cho các nạn nhân mà không phân loại khiến phần lớn không phù hợp với nhu cầu của người nhận. Caritas VN cũng muốn tránh tình trạng loại bỏ hoặc bán đi quần áo cũ làm giẻ lau như VN Express đã đưa tin (4-11-2010).

– Ngày 5-11-2010, VP Caritas VN đã liên lạc với các Giám đốc Caritas Vinh và Nha Trang để điều phối hoạt động cứu trợ. Trong đợt lũ xảy ra ở Vinh, Giáo phận Nha Trang đã quyên góp được 188.537.000 đồng và muốn gửi cho VP Caritas Trung ương để nhờ chuyển cho nạn nhân bão lụt ở Vinh. Nhưng lúc này lũ lại xảy ra ở Nha Trang gây thiệt hại khá nặng nề. Sau khi tìm hiểu về tình hình cứu trợ ở Vinh, cha Giám đốc Caritas VN đã đề nghị với Caritas Nha Trang giữ lại số tiền đó để cứu giúp chính các nạn nhân của giáo phận mình ở Nha Trang. Cha Giám đốc Caritas Vinh đã đồng ý với đề nghị này và còn muốn được đóng góp thêm. Cha Giám đốc Caritas Nha Trang cũng cho biết: hiện nay 2 phần 3 giáo phận Nha Trang đang có những nạn nhân cần trợ giúp.

– Cùng ngày 5-11-2010, Văn phòng Caritas trung ương quyết định gửi 200 triệu đồng từ Quỹ Dự phòng thiên tai của HĐGMVN để cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở Tuy Hoà thuộc Giáo phận Quy Nhơn.

– Ngày 6-11-2010, theo đề nghị của Caritas Nha Trang về tình hình lũ lụt nặng nề tại đây, Văn phòng Trung ương Caritas Việt Nam đã quyết định gửi thêm 200 triệu đồng giúp các nạn nhân. Ngoài ra Caritas Xuân Lộc, qua thông báo của Đức cha Chủ tịch Caritas Việt Nam cũng quyết định giúp cho nạn nhân 100 triệu đồng. Như thế, các nạn nhân ở Nha Trang đã nhận được từ Caritas Trung ương là trên 620 triệu đồng cộng thêm với thuốc men và các vật dụng cần thiết.

– Thứ hai, ngày 8-11-2010 VP Caritas VN sẽ chuyển hàng gồm nhiều thuốc men, đồ dùng, quần áo đã được giặt và phân loại cho các nạn nhân ở Giáo phận Nha Trang.

Điều này nói lên tình tương thân tương ái giữa các giáo phận trong hoạt động bác ái. Xin chân thành cám ơn tất cả anh chị em trong đại gia đình Caritas VN đã nhiệt tình giúp đỡ cho các nạn nhân lũ lụt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top