Caritas bắt đầu cuộc chiến chống nghiện ngập

Caritas bắt đầu cuộc chiến chống nghiện ngập

TP.HCM (UCAN) – Nhân viên Caritas nói khóa tập huấn gần đây về phòng chống nghiện chất kích thích và game online giúp ích trong việc xử lý các vấn đề này ở địa phương của họ. 

“Tôi sẽ chuyển tải những kiến thức về nghiện ngập đã học được đến các giáo xứ trong giáo phận, đồng thời ghép những kiến thức này vào các chương trình tĩnh tâm giúp giáo dân ý thức phòng ngừa hầu bảo vệ gia đình và người thân” – linh mục Antôn Trịnh Định Thiệu thuộc giáo phận Thanh Hóa nói.

Vị linh mục nằm trong số 130 nhân viên Caritas đến từ 19 giáo phận tham dự khóa tập huấn do Caritas Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 6-9/4.

Cha Thiệu, 41 tuổi, lưu ý nhiều đàn ông đi làm việc ở các vùng giáp biên giới Lào bị nhiễm HIV do tiêm chích ma túy rồi về nhà lây nhiễm bệnh cho vợ. Nhiều người nghiện rượu thường đánh đập vợ con, ngài nói thêm.

Ngoài ra, nhiều thanh thiếu niên trốn học, ăn cắp và thậm chí giết người để kiếm tiền chơi game online.

Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, tổng thư ký Caritas Việt Nam, nói với UCA News hội thảo nhằm nâng cao nhận thức những vấn đề này, trong đó có nạn nghiện phim ảnh đồi trụy, nơi nhân viên Caritas để họ có thể giải quyết những vấn đề này trong giáo phận của mình.

Cả nước có 200.000 người nghiện ma túy

Cha Sơn trích dẫn số liệu thống kê cho biết nước này có 200.000 người nghiện ma túy và tới 23,3 triệu người sử dụng Internet để chơi game online hay xem phim ảnh khiêu dâm. Nhiều người trong đó đã bị nghiện, ngài nói thêm.

Vị linh mục cho biết cả nước còn có 300.000 người sống chung với HIV/AIDS bị lây nhiễm do tiêm chích ma túy và mại dâm.

Sáu bác sĩ và ba tu sĩ đã nói chuyện trong khóa tập huấn. Các tham dự viên còn tìm hiểu về cách điều trị y khoa, và các phương pháp điều trị hành vi, tâm lý và tâm linh.

Linh mục dòng Biển Đức Phanxicô Xaviê Trần Văn An đến từ tổng giáo phận Huế nói ngài đánh giá cao các thông tin hữu ích về phục hồi cho người nghiện ma túy.

Cha An, 40 tuổi, trước đây cũng là một người nghiện ma túy bị bỏ tù hai lần vì tội ăn cắp tiền để mua ma túy, nói dòng của ngài dự định thành lập một trung tâm phục hồi tâm linh cho người nghiện ma túy và người buôn bán ma túy ở thành phố Vinh, quê hương của ngài.

“Nhiều tù nhân đã mãn hạn tù tìm đến với tôi. Tôi còn chia sẻ tâm tư, giải tội và giúp họ cầu nguyện” – ngài nói.

Cha Sơn nói tổ chức của ngài dự định tổ chức chín khóa tập huấn nữa về phòng chống nghiện ngập, sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính và kỹ năng sống.

Năm nay, Caritas còn dự định thành lập bốn trung tâm dành cho người nghiện ma túy, thuốc lá, rượu và game online, cũng như trung tâm dành cho người khuyết tật và tâm thần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top