Các nữ tu lao động nặng nhọc để nuôi người nghèo

Các nữ tu lao động nặng nhọc để nuôi người nghèo

Một dòng tu nữ lao động cực nhọc trên các công trường xây dựng, đồng ruộng và cả dưới biển để có của cải nuôi nhau và giúp đỡ người khác.

“Phương châm của hội dòng chúng tôi là sống và lao động chân tay giữa những người lao động nghèo để mưu sinh và hỗ trợ người nghèo” – nữ tu Marie Nguyễn Thị Mai, bề trên tu hội Thừa Sai Bác Ái Vinh có trụ sở tại giáo xứ Quy Chính ở tỉnh Nghệ An, cho biết.

Chị Mai, 45 tuổi, kể ở miền núi chị em sống bằng nghề đốn củi, miền biển thì lặn vớt sỏi, vùng quê làm ruộng, trồng mía và củ mì, ở thành phố thì làm thợ hồ và trộn đổ bê tông cho các công trình.

Chị cho biết qua lao động mà tu hội có tiền nuôi ăn ở và cho học hành hơn 1.600 người không phân biệt tôn giáo gồm khuyết tật, bệnh tật, già nua, mồ côi, không nơi nương tựa.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Huyền, 30 tuổi, đặc trách cộng đoàn ở xã Quang Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết mỗi sáng chị Huyền cùng 20 nữ tu khác đi bộ hơn năm cây số vào khu rừng 10.000 mét vuông mà các chị đã trồng cây bạch đàn và keo từ năm 1990 để đốn củi và gánh về bán. Các chị đốn củi từ năm 2000. Nhánh cây các chị làm củi còn thân cây các chị bán cho các công ty làm giấy.

Theo chị Huyền, mỗi ngày họ làm được từ 40-50 gánh củi, mỗi gánh bán được 20.000 đồng. “Qua lao động, chị em chúng tôi thể hiện sự cảm thông với người lao động nghèo” - chị nói.

Nữ tu Têrêsa Mai Thị Hồng Châu, 34 tuổi, cho biết ngày nào 14 chị tại cộng đòan ở xã Kỳ Lợi cũng thay phiên nhau lặn tìm sỏi dưới biển. Họ phải bơi xa bờ chừng 10 mét, lặn sâu xuống biển hai mét và dùng rá tre để hốt sỏi, xong lại đem vào bờ và một nữ tu ngồi trên bờ để phân loại sỏi. Họ lấy sỏi đen, trắng, đỏ và tím để cân cho hợp tác xã sản xuất ghế đá và gạch hoa.

Mỗi tạ sỏi có giá 50 ngàn đồng và mỗi ngày họ lấy được từ 4- 6 tạ sỏi.

“Chúng tôi luôn bị trầy lỡ các kẻ chân, lạnh tím cả mặt mày và tay chân nhưng chúng tôi vui vì làm việc nuôi chính mình và tha nhân” – chị Hồng Châu thổ lộ.

Chị cho biết các nữ tu còn chăm sóc 32 trẻ mồ côi, khuyết tật, bị bại não và tâm thần do cha mẹ chúng bỏ trước cửa nhà dòng, tại các bãi rác, chợ hoặc tự ý các bà mẹ lỡ lầm và bệnh nhân HIV tìm đến để cho các nữ tu.

Tu hội cũng nuôi 52 ông bà cụ tuổi từ 60-100 không nơi nương tựa tại nhà của dòng. Các nữ tu tìm kiếm các cụ trong huyện Yên Thành để mang về nuôi. Các chị giúp họ từ tắm rữa đến lo ăn uống và thay áo quần và khi họ qua đời, các chị lo mai táng.

Các chị còn nuôi chị em lầm lỡ và chăm sóc người phung cùi.

Mỗi ngày từ 4g sáng đến 21g đêm, các nữ tu mặc tu phục màu xanh lục và lúp màu lam vẫn dành hai tiếng đồng hồ để suy niệm, đọc kinh, dự thánh lễ và lần chuỗi và bốn tiếng cho việc nghỉ giải lao, học tập và đọc sách.

Tu hội Thừa Sai Bác Ái Vinh được thành lập năm 1980 do linh mục Giuse Nguyễn Đăng Điền. Tu hội có 600 nữ tu và đệ tử trong 40 cộng đoàn tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và bảy tỉnh trên cả nước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top