Các nữ tu khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo vùng sâu xa

Các nữ tu khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo vùng sâu xa

Năm 1996 nữ tu dòng Con Đức Mẹ vô nhiễm Benedictine Nguyễn Thị Điền trong một lần về thăm thôn Nước Ngọt, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, phát hiện một bệnh nhân 70 tuổi bị ung thư đại tràng đang nằm trong trong túp lều tranh không ai chăm sóc. Chị Điền thuê xe chở bệnh nhân về điều trị tại phòng khám từ thiện Kim Long của nhà dòng.

Từ đó chị Điền, giám đốc phòng khám, hàng tuần tổ chức các chuyến đi khám miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở vùng sâu xa trong tỉnh.

Mỗi thứ bảy, 20 bác sĩ y tá kể cả các nữ tu chuyên về thần kinh, tiêu hóa, da liễu, nha khoa, mắt, tim mạch lên đường mang theo máy móc, dụng cụ y tế và thuốc men để khám chữa bệnh cho 150 – 200 bệnh nhân. “Chúng tôi còn phát bánh mì, sữa đậu nành, nước đóng chai cho bệnh nhân ăn uống trước khi khám vì nhiều bệnh nhân ở xa đã đói lả’’ – nữ tu bác sĩ cho biết.

Trong khi bệnh nhân ăn uống, hai tình nguyện viên thuyết minh những đoạn video clip về các phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, tệ nạn mại dâm, nghiện ma túy, HIV/AIDS.

Chị Điền kể phần lớn người dân nông thôn thường hái lá cây để chữa mọi căn bệnh. Họ không có tiền để mua thuốc và không có phương tiện như xe máy để chở bệnh nhân đến trạm y tế xã gần nhất từ 5 -10 cây số để điều trị.

Một bệnh nhân cho biết tại trạm y tế địa phương thì hố xí chỉ để cho cán bộ dùng, bệnh nhân chờ đợi thủ tục lâu vì một bác sĩ với ba y tá phải coi sóc hơn 1,000 bệnh nhân của xã nên họ khám bệnh không nhiệt tình.

Hôm 7-5 các bác sĩ tình nguyện đã khám bệnh cho 200 bệnh nhân nghèo tại xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy.

Bà Maria Trần Thị Nhàn, 60 tuổi, thuộc giáo xứ Hương Giang, bị đau khớp hai tay chân, khó ngủ, huyết áp cao. Bà nói bà cảm thấy thỏa mãn khi được bác sĩ tận tình khám bệnh và phát cho bà năm loại thuốc trị giá 100.000 đồng.

Mỗi năm các bác sĩ tình nguyện đi 40 chuyến thăm khám như thế cho 6.000 bệnh nhân nghèo vùng sâu xa. Trong khi phòng khám Kim Long mở cửa các ngày ba năm bảy khám bệnh miễn phí cho 30.000 bệnh nhân mỗi năm từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Các ân nhân trong và ngoài nước tài trợ cho các nữ tu chi phí và thuốc men.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top