Bộ Loan báo Tin Mừng lưu ý về Cửa Thánh của Năm Thánh 2025

Bộ Loan báo Tin Mừng lưu ý về Cửa Thánh của Năm Thánh 2025

Bộ Loan báo Tin Mừng lưu ý về Cửa Thánh của Năm Thánh 2025

Với việc Năm Thánh 2025 sắp bắt đầu và nhiều câu hỏi được gởi về liên quan đến việc thiết lập và mở Cửa Thánh tại các Nhà thờ Chính tòa, các Đền thánh Quốc tế và Quốc gia, cũng như tại các nơi thờ phượng đặc biệt quan trọng khác, Phân bộ thứ nhất của Bộ Loan báo Tin Mừng, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức Năm Thánh, đã đưa ra lưu ý bằng cách nhắc lại Sắc chỉ công bố Năm Thánh 2025, trong đó nêu rõ Cửa Thánh tại những Đền thờ được chỉ định.

Lưu ý của Bộ Loan báo Tin Mừng nhấn mạnh rằng dù có những động lực mục vụ và sùng kính với lòng khát vọng đáng khen ngợi, tuy nhiên cần lưu ý tuân theo những chỉ dẫn cụ thể được Đức Thánh Cha thiết định trong Sắc chỉ Spes non confundit công bố Năm Thánh 2025 về việc thiết lập và mở Cửa Thánh.

Trong Sắc chỉ, Cửa Thánh là Cửa được Đức Thánh Cha thiết lập cụ thể thuộc những đền thờ được chỉ định, trước hết là Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và ba Vương cung thánh đường khác của Giáo hoàng là Gioan Laterano, Đức Bà Cả, và Phaolô Ngoại Thành (x. số 6). Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng muốn đích thân mở Cửa Thánh trong một nhà tù “để trao cho các tù nhân một dấu hiệu gần gũi cụ thể” (x. số 10).

Bên cạnh đó, một dấu hiệu đặc trưng và nhận biết của Năm Thánh, được truyền lại từ Năm Thánh đầu tiên năm 1300, là ơn toàn xá với “mục đích diễn tả ơn tha thứ trọn vẹn của Thiên Chúa” (x. 23), qua Bí tích Sám Hối và các cử chỉ bác ái và hy vọng (xem các số 7-15).

Vì vậy, để sống trọn vẹn thời gian ân sủng này với ơn toàn xá, Bộ Loan báo Tin Mừng khuyến khích các tín hữu thực hành đạo đức tại những địa điểm cụ thể và những phương thức khác nhau được nêu ra trong Sắc lệnh của Tòa Ân Giải ngày 13 tháng 5 năm 2024.

Nguồn: vaticannews.va/vi

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top