Bài phỏng vấn Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục GP. Hải Phòng về cuộc hội thảo đại biểu giới trẻ toàn quốc

Bài phỏng vấn Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục GP. Hải Phòng về cuộc hội thảo đại biểu giới trẻ toàn quốc

Nhân dịp Năm Thánh 2010, Ủy ban Giới trẻ Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức cuộc Hội thảo “Bạn trẻ và Đức tin”. Cuộc Hội thảo sẽ được khai mạc vào ngày 20 tháng 7 năm 2010 tại Giáo phận Hải Phòng. Trước ngày khai mạc, Ban Truyền thông (BTT) Giáo phận Hải Phòng đã xin phỏng vấn Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận về công tác chuẩn bị, cũng như mục đích, ý nghĩa cuộc Hội thảo. Sau đây là toàn văn bài phỏng vấn.

BTT: Chúng con kính chào Đức Cha. Kính thưa Đức Cha, Ban truyền thông Giáo phận được biết ngày mai sẽ khai mạc cuộc Hội thảo giới trẻ toàn quốc tại Giáo phận nhà. Với tư cách là Trưởng Ban giới trẻ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, và cũng là Bề Trên Giáo phận đăng cai tổ chức cuộc Hội thảo này, xin Đức Cha cho quý độc giả biết về công tác chuẩn bị, những khó khăn và thuận lợi của Đại hội cho đến giờ phút này?

Đức Giám mục: Như các bạn đã biết, trong Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, Ủy ban Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Việt Nam dự tính tổ chức một Đại hội quy tụ các bạn trẻ từ 26 Giáo phận về Ba Làng, nhưng vì không thuận lợi về thủ tục nhà nước, nên chúng tôi tổ chức một khóa Hội thảo, với khuôn khỏ thu hẹp hơn, nhưng thời gian lại dài hơn (từ ngày 20 đến 22 tháng 7). Nếu Đại hội dự tính tại Ba Làng là một cuộc biểu dương lực lượng của tuổi trẻ Công giáo, thì khóa Hội thảo tại Hải Phòng lại nhằm đến chiều sâu, giúp các tham dự viên suy tư và hành động tìm ra một đường hướng mục vụ hữu hiệu giúp các bạn trẻ sống đức tin. Từ sáng nay, chúng tôi đang đón tiếp các tham dự viên từ các Giáo phận đến với Hải Phòng. Điều mà mọi người hết sức lo lắng trong mấy ngày qua là sự đổ bộ của cơn bão Conson với cường độ mạnh, mà trung tâm bão được dự đoán là Hải Phòng. Tuy vậy, tạ ơn Chúa, sau cơn bão, thời tiết trở lại bình thường. Lúc này, một số anh em linh mục và chủng sinh của Giáo phận đang đón tiếp các tham dự viên.

BTT: Chúng con được biết địa điểm tổ chức cuộc Hội thảo được tăng cường thêm phòng ở cũng như hội trường ngoài khách sạn trong những ngày diễn ra. Vậy việc chuẩn bị của Ban Tổ chức là rất công phu, chu đáo và chắc cũng có nhiều hạn chế trong công tác chuẩn bị?

Đức Giám mục: Vì Tòa Giám mục không đủ chỗ đón tiếp các tham dự viên, nên chúng tôi phải thuê thêm một số phòng tại khách sạn gần Tòa Giám mục. Hội trường chính, nơi diễn ra cuộc Hội thảo cũng được thuê tại khách sạn.

BTT: Thưa Đức Cha, con số các tham dự viên về dự cuộc Hội thảo là bao nhiêu và đó là những thành phần nào thuộc các Giáo phận?

Đức Giám mục: Chúng tôi dự kiến 150 đại biểu. Theo thư mời, mỗi Giáo phận cử một linh mục và ba bạn trẻ. Tuy vậy, có Giáo phận cử tới 20 đại biểu như Giáo phận Bắc Ninh, trong đó có 8 linh mục. Chúng tôi cũng mời một số Dòng tu mà ơn gọi của họ gắn liền với giới trẻ. Ngoài ra còn 30 bạn trẻ đại diện cho Giáo phận Hải Phòng chủ nhà.

BTT: Xin Đức Cha cho biết mục đích, ý nghĩa cuộc Hội thảo sắp diễn ra là gì?

Đức Giám mục: Đề tài của cuộc Hội thảo là “Bạn trẻ và Đức tin”. Hướng về Đại hội Dân Chúa 2010, chúng tôi muốn cùng nhau giúp các bạn trẻ sống đức tin trong cuộc sống xã hội đầy phức tạp hôm nay. Bản Nội quy của Ủy ban Giới trẻ cũng sẽ được biểu quyết để trình Hội đồng Giám mục Việt Nam trong kỳ Đại hội tháng 10 sắp tới. Một số vấn đề mang tính thời sự cũng được đề cập như “bảo vệ sự sống”, “chăm sóc bệnh nhân HIV trong lãnh vực mục vụ và tâm lý”. Chúng tôi hy vọng các tham dự viên của khóa Hội thảo sẽ đem về Giáo phận của mình những kinh nghiệm thực tế để làm cho cong tác mục vụ giới trẻ được phong phú và hiệu quả hơn. Có ba vị Giám mục được mời thuyết trình là Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh.

BTT: Các bạn trẻ là thành phần quan trọng trong các sinh hoạt tại các Giáo phận, giáo xứ. Giờ này chắc các bạn cũng đang hướng về Hải Phòng, nơi diễn ra cuộc Hội thảo. Vậy Đức Cha muốn nhắn gửi gì với các bạn trước ngày khai mạc?

Đức Giám mục: Giáo Hội luôn yêu mến và kỳ vọng nơi các bạn trẻ, là những chủ nhân tương lai của đất nước và dân tộc. Chúng tôi mong muốn các bạn trẻ hãy cùng chúng tôi xây dựng Giáo Hội, cụ thể là việc sống đức tin trong môi trường cụ thể của mình.

BTT: Chúng con xin cảm ơn Đức Cha.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top