Bài phát biểu khai mạc cuộc Hội thảo "Bạn trẻ và Đức tin" của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng

Bài phát biểu khai mạc cuộc Hội thảo "Bạn trẻ và Đức tin" của Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng

Vào lúc 8 giờ sáng nay, 20 tháng 7, tại Hội trường khách sạn Hoàng Long, Ủy ban Giới trẻ kết hợp với Giáo phận Hải Phòng chủ nhà, khai mạc cuộc Hội thảo “Bạn trẻ và Đức tin”. Về tham dự buổi khai mạc hôm nay có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Trưởng Ban Giới trẻ Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, và hơn 130 tham dự viên gồm các linh mục, các tu sĩ và các bạn trẻ. Buổi khai mạc ngắn gọn nhưng ý nghĩa. Sau đây là nguyên văn bài phát biểu tuyên bố khai mạc Hội thảo của Đức Cha trưởng ban Giới trẻ Giuse Vũ Văn Thiên.

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ,

Thưa các vị Quý khách, thưa các Bạn trẻ thân mến.

Giới trẻ mong chờ gì ở Giáo Hội ? Đâu là chỗ đứng của họ giữa lòng Dân Chúa ? Giáo Hội kỳ vọng gì nơi bạn trẻ ? Giáo Hội phải làm gì để có thể hiểu và đồng cảm với giới trẻ ? Đó là những câu hỏi luôn được đặt ra đối với những người hữu trách trong Giáo Hội, nhất là vào thời điểm Giáo Hội và xã hội Việt Nam đang chuyển mình trước những thách đố mới của thời đại hôm nay.

Trong chương trình của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, Ủy ban Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam dự tính tổ chức một đại hội quy mô lớn, là cuộc biểu dương sức mạnh của người trẻ Công giáo Việt Nam, đến từ 26 Giáo phận. Nhưng vì hoàn cảnh xã hội, không thể tổ chức được đại hội, nên Ủy ban đã chọn hình thức một cuộc Hội thảo ở tầm mức thu hẹp hơn. Tuy vậy, nếu Đại hội giới trẻ là cuộc biểu dương sức mạnh của giới trẻ Công giáo qua số đông, thì cuộc hội thảo của chúng ta lại nhằm đến những suy tư, tìm định hướng cho một mục vụ giới trẻ, phù hợp và hữu hiệu đối với hoàn cảnh xã hội Việt Nam hôm nay.

Cùng hướng tới Đại hội Dân Chúa sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại thành phố Hồ Chí Minh, cuộc Hội thảo này cũng nhằm nói lên thao thức và nguyện vọng của các bạn trẻ đối với Giáo Hội, với những thao thức dân thân phục vụ, làm chứng cho Tin Mừng trên mảnh đất Việt Nam thân yêu.

Với chủ đề “Bạn trẻ và đức tin”, hội thảo nhằm đưa ra những nhận định và suy tư về đời sống đức tin của bạn trẻ trong đời sống Giáo Hội Việt Nam. Những vị thuyết trình viên là những Giám mục, linh mục, những chuyên viên y khoa, chuyên viên xã hội học và mục vụ giới trẻ. Một Nội quy chính thức của Ủy ban Giới trẻ cũng sẽ được bàn thảo và biểu quyết nhân dịp này, để có thể trình Hội đồng Giám mục trong Đại hội tháng 11 năm 2010.

Ước mong những ngày gặp gỡ này sẽ giúp chúng ta cùng chung tay, chung sức, chung lòng để nâng đỡ và giúp các bạn trẻ sống đức tin. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn chúng ta trong những ngày này, để những kiến thức mà chúng ta thu lượm được cũng như các ý kiến đóng góp trong cuộc Hội thảo sẽ trở thành những hành động cụ thể vì tương lai của Giáo Hội và quê hương Việt Nam thân yêu.

Trong tâm tình ước mong đó, tôi tuyên bố khai mạc Hội thảo giới trẻ và đức tin. Xin cảm ơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top