Bài nói chuyện của ĐTGM Leopoldo Girelli với các chủng sinh Đại Chủng viện Huế

Bài nói chuyện của ĐTGM Leopoldo Girelli với các chủng sinh Đại Chủng viện Huế

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli: “Ở Chủng viện, làm thế nào chuẩn bị cho mình trở thành những linh mục tốt?”

Đó là câu hỏi do Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đặt ra trong buổi nói chuyện với các chủng sinh Đại Chủng Viện Huế, sáng 04.09.2011, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm 2 ngày tại Tổng Giáo Phận Huế.

Bắt đầu buổi nói chuyện, Đức Đại Diện đã nói: “Với tư cách là vị đại diện của Đức Giáo Hoàng, cha có một sứ điệp cho các con, cha khuyến khích các con chuẩn bị bản thân tiến đến chức linh mục”.

Sau khi nhắc lại ba chức năng của người linh mục: lãnh đạo cộng đoàn, cử hành các bí tích và dạy dỗ dân chúng, và linh mục là người đại diện Chúa Giêsu Kitô, từ Ngài phát xuất ba chức năng này: vua, tư tế và thầy dạy (ngôn sứ), Đức Tổng đã đặt câu hỏi: “Ở chủng viện, làm thế nào chuẩn bị cho mình trở thành những linh mục tốt?”, và đưa ra ba phương thế để chuẩn bị:

Trước tiên, “các con phải cầu nguyện, bởi vì khi cầu nguyện, các con thánh hóa bản thân” để trở nên “những linh mục tốt lành, những trung gian tốt lành cho dân chúng”. “Các con học hỏi trở thành những linh mục tốt lành để thánh hóa cộng đoàn sẽ được giao phó cho các con”.

Tiếp đến, “các con cần học tập, bởi vì học thần học, triết học…là quan trọng cho việc trở thành những thầy dạy tốt/giỏi cho cộng đoàn tương lai của các con. Một thầy dạy không thể dạy những gì mình không biết, vì thế, trước tiên, các con phải học những gì các con muốn dạy. Do đó, học tập là rất quan trọng trong việc đào tạo của các con”.

Sau cùng, Đức Tổng nói: “Nếu các con muốn trở thành những vị lãnh đạo tốt/giỏi và trở thành những mục tử tốt lành của cộng đoàn, các con phải học biết làm chủ bản thân các con, tính khí của các con, thái độ của các con. Các con không thể khuyên bảo dân chúng nếu các con không thể làm chủ bản thân. Do đó, kỷ luật trong chủng viện là cách học biết làm thế nào làm chủ bản thân. Tuân theo quy luật của chủng viện là cách để trở nên có nghị lực mạnh mẽ”, “trở nên những vị lãnh đạo tốt”.

Nói tóm lại, theo Đức Tổng, “việc đào tạo trong chủng viện có ba đặc điểm: cầu nguyện, học tập, kỷ luật”.

Kết thúc sứ điệp cho các thầy, Đức Tổng khuyên bảo: “Nếu các con học hỏi trở thành những sinh viên tốt, trở thành những chủng sinh tốt trong việc cầu nguyên, trong sự vâng phục, thì các con sẽ trở thành những linh mục tốt.”

Đức Tổng khẳng định: “Giáo Hội cần những linh mục tốt. Giáo Phận Huế, tất cả các giáo phận và Giáo Hội ở Việt Nam cần những linh mục tốt. Do đó, cha khuyến khích các con chuẩn bị bản thân trong giai đoạn đào tạo ở chủng viện này để chuẩn bị trở thành những linh mục tốt.”

“Vì mục đích này, cha đảm bảo phép lành của Đức Thánh Cha cho các con”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top