Bài giảng của ĐGM Giuse Võ Đức Minh trong Lễ Dầu năm 2011

Bài giảng của ĐGM Giuse Võ Đức Minh trong Lễ Dầu năm 2011

Lễ Dầu năm 2011 tại Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang
Bài giảng của Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang

 

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Lời Chúa trong ba bài đọc Kinh Thánh trong Thánh lễ hôm nay vừa soi sáng cho chúng ta về địa vị quan trọng của những người đã lãnh nhận Dầu thánh; đồng thời cũng nói lên sự hiệp thông sâu đậm giữa các tín hữu, cách riêng giữa hàng linh mục với giám mục giáo phận của mình.

1. Về Dầu thánh. Trước kinh Lạy Cha, chúng ta sẽ tham dự vào nghi thức làm phép Dầu thánh để xức cho các bệnh nhân khi đau yếu; và sau lời nguyện hiệp lễ, nghi thức làm phép Dầu Dự tòng, để xức cho những người muốn gia nhập Hội thánh Công giáo; cuối cùng giám mục cùng với linh mục đoàn sẽ đọc lời nguyện thánh hiến Dầu thánh Chrisma, tức là Dầu hiến thánh, dùng để xức trên đầu người chịu phép rửa tội, xức trên trán người chịu phép thêm sức, xức nơi đôi tay của vị linh mục trong ngày lễ truyền chức, xức trên đầu vị giám mục ngày được tấn phong, xức trên bàn thờ và các cột nhà thờ trong ngày lễ cung hiến.

Dầu thánh có vai trò quan trọng như thế trong Đạo của chúng ta, chính vì Đức Giêsu Kitô, thủ lãnh của chúng ta là Đấng đã được xức Dầu (từ ngữ “Kitô” có nghĩa là “được xức dầu”) và chính Ngài đã thiết lập Đạo thánh cho các tín hữu, mà dấu chỉ là việc lãnh nhận Dầu thánh. Theo Kinh thánh, Dầu thánh được dùng để xức cho những người được Thiên Chúa tuyển chọn, được sai đi thi hành sứ mạng phục vụ Dân Chúa, hoặc với tư cách thủ lãnh như vua Đavít, hoặc với tư cách ngôn sứ như tiên tri Isaia, hoặc với ơn gọi tư tế như chính Đức Giêsu Kitô. Như vậy, khi lãnh nhận bí tích Rửa tội và Thêm sức, tất cả chúng ta đều đã được xức Dầu thánh Chrisma; chúng ta trở nên “Kitô hữu”, người có Chúa Kitô, thuộc về Chúa Kitô, môn đệ của Chúa Kitô, bạn hữu của Chúa Kitô. Chúng ta tham dự vào địa vị và sứ mạng mục tử, ngôn sứ và tư tế của Chúa Kitô. Là mục tử, chúng ta quan tâm, sống tinh thần bác ái, tế nhị với những người chung quanh chúng ta; là ngôn sứ, chúng ta sống gắn bó với Lời Chúa trong Kinh thánh, cách riêng trong Sách Phúc âm, siêng năng, chuyên cần đọc Lời Chúa, cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa ngay trong gia đình; nhờ vậy, chúng ta được mời gọi mở rộng tâm hồn và đời sống đến với những người nghèo khổ ở những vùng sâu vùng xa trong ý hướng loan báo Tin mừng của Hội thánh; và là người tư tế, chúng ta luôn cầu nguyện, tạ ơn, chuyển cầu cho mọi người.

Thánh Tông đồ Phêrô đã gọi chúng ta bằng một danh xưng rất tuyệt vời: “Anh em là dòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa” (1 Pr 2,9). Vì thế, anh chị em là những người tham dự vào chức tư tế vương giả của Chúa Kitô, là những người được Chúa và Hội thánh xức dầu, nên chúng ta hãy biết phẩm giá của mình, mà yêu thương cộng tác với nhau và luôn tôn trọng nhau.

2. Ngày lễ làm phép và thánh hiến Dầu thánh còn được gọi là ngày sinh nhật của chức Linh mục trong Hội thánh. Thánh lễ đồng tế hôm nay có ý nghĩa rất đặc biệt, thể hiện sự hiệp thông và hiệp nhất của hàng linh mục với giám mục giáo phận của mình. Các linh mục sẽ có nghi thức lặp lại lời tuyên hứa công khai trước mặt Chúa và cộng đoàn phụng vụ, như ngày được truyền chức thánh. Sau đó, giám mục cũng sẽ mời gọi toàn thể cộng đoàn Dân Chúa cầu nguyện cho các vị chủ chăn của mình.

Trong số các tín hữu Kitô, linh mục và giám mục là những người được xức Dầu một cách đặc biệt, vì được Thiên Chúa tuyển chọn tham dự vào chức Tư tế phục vụ của Chúa Kitô.

Trong bữa Tiệc Ly cách đây hai ngàn năm, Chúa Giêsu Kitô đứng dậy, cởi áo ngoài ra, lấy khăn mà thắt lưng, rồi quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Đúng như Người đã từng nói với họ: “Thầy đến trong thế gian, không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng là để phục vụ mọi người” (Mt 20,28). Dẫu là Chúa và là Thầy, Ngài yêu thương đến nỗi tự hạ mình xuống để phục vụ cách tận tình, khiêm tốn và vô vị lợi. Ngài đồng thời mời gọi các tông đồ hãy rửa chân cho nhau. Vì yêu thương, Ngài có thêm sáng kiến khi thiết lập bí tích Thánh Thể để trao ban Thịt và Máu mình làm lương thực nuôi sống những người mình yêu thương và Ngài cho phép các tông đồ thực hiện việc đó, để Ngài có thể hiện diện ở giữa những người Ngài yêu thương. Tình yêu thương và phục vụ tới bước tột cùng, diễn ra trên Núi Sọ: Ngài hiến ban mạng sống mình làm giá chuộc muôn người (x. Mt 20,28). Qua đời sống nội tâm, đời sống trung thành trong thiên chức Linh mục, đời sống hiền lành và khiêm nhường trong công việc mục vụ hằng ngày, linh mục trở nên ngày càng đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Kitô; vì thế, Thánh Gioan Maria Vianney, vị Thánh linh mục có nếp sống đơn sơ, khiêm nhường, đầy tình quảng đại, bao dung trong sứ mạng mục tử của mình, đã nói: “Hạnh phúc đích thực của linh mục là được hao mòn vì phần rỗi linh hồn của giáo dân”.

Khi Chúa Giêsu Kitô bị đóng đinh trên thập giá, Ngài còn trao Mẹ Maria là bảo vật của Ngài để Mẹ trở nên Hiền mẫu đồng hành với các tín hữu trong Hội thánh; mà ngay cả khi đã chết, cạnh sườn của Ngài bị đâm thâu qua: “máu và nước chảy ra” (Ga 19,34), Ngài còn trao ban bảo vật của Thiên Chúa là Thánh Thần cho thế gian. Đó là biểu hiện cao nhất của tình yêu thương mà Chúa Giêsu Kitô Linh mục cống hiến cho đến cùng: yêu thương đến nỗi sẵn sàng thí mạng sống, sẵn lòng chết vì yêu, chết thay cho những người mình yêu thương (x. Ga 15,13) và dầu chết rồi, Người vẫn yêu thương, yêu thương họ đến cùng. Linh mục tham dự vào chức tư tế phục vụ của Chúa Kitô luôn được mời gọi noi gương của Chúa mà yêu thương phục vụ cộng đoàn Dân Chúa được ủy thác cho mình.

Lời Chúa trong ngày lễ làm phép và thánh hiến Dầu thánh hôm nay làm sống lại cho chúng ta khuôn mặt, đời sống và sứ mạng của Chúa Giêsu Kitô Linh mục, Đấng đã được xức Dầu Thánh thần, Đấng đã công bố tại Hội đường Nadarét năm xưa: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh thánh tai các ngươi vừa nghe”. Chúng ta, mỗi người, với ơn gọi và sứ mạng của người đã được xức Dầu thánh, trong tinh thần yêu thương và phục vụ, sẽ hiệp nhất với nhau để tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu Kitô, đem Tin mừng là niềm vui, ánh sáng và niềm hy vọng, ẩn chứa trong Lời Chúa và Thánh Thể, cho người nghèo khổ, cho người bị ốm đau, tuyệt vọng, cho người thất thế, cô thân, cho người bị tội lỗi dày vò, cho những người dửng dưng, lãnh đạm với hồng ân của Thiên Chúa trên mọi nẻo đường loan báo Tin mừng của Giáo phận Nha Trang thân yêu của chúng ta.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria đồng hành, nâng đỡ, chúc phúc cho chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top