Aggiornamento 2010

Aggiornamento 2010

Thánh lễ đồng tế tại Đền Thánh Phêrô ở Rôma sáng thứ bảy 18-09-2010 đã khép lại 2 tuần của khoá Cập Nhật cho hơn 100 giám mục mới thụ phong trong các xứ truyền giáo.

Chúng tôi, 9 giám mục Việt Nam tham dự khoá Cập Nhật hết lòng tạ ơn Chúa, cám ơn Bộ Truyền Giáo đã cho chúng tôi một cơ hội quý báu. Trước hết, chúng tôi học được rất nhiều. Cho đến ngày thụ phong, chưa bao giờ chúng tôi được học về nhiệm vụ của giám mục, nên không khỏi bỡ ngỡ. Giờ đây, chúng tôi được ôn lại bao điều đã học, được học thêm những điều mới, được giải đáp các thắc mắc, được trao đổi với nhau để đào sâu. Có thể nói chúng tôi phần nào tự tin hơn. Thứ đến chúng tôi được tiếp xúc với đông đảo các giám mục từ nhiều nơi đến, được hiểu biết về tình hình cụ thể của Giáo Hội tại nhiều giáo phận, được gặp nhiều thuyết trình viên thuộc nhiều lãnh vực, được gặp Đức hồng yY Bộ trưởng Bộ Truyền giáo, được gặp Đức Thánh Cha. Chúng tôi cảm nhận được tính cách phổ quát của Hội Thánh Công Giáo. Sau nữa, 9 anh em có dịp sống chung với nhau, ngày ngày gặp nhau, chia sẻ từng ly cà phê, từng trái táo, cái bánh, họp nhóm để trao đổi với nhau về những vấn đề cùng quan tâm. Những tâm tình sâu lắng và những tiếng cười sảng khoái nối tiếp nhau. Chúng tôi thấy tình thân và gần gũi như thời còn bên nhau trên ghế nhà trường. Mà đúng là mỗi ngày chúng tôi ngoan ngoãn ngồi nghe giảng 2-3 giờ, rồi đặt câu hỏi, rồi họp tổ…
 

Không còn ranh giới giữa chúng tôi với nhau, với các giám mục khác, với các vị phụ trách Bộ Truyền giáo. Cùng đọc thánh vịnh, cùng hát thánh ca, cùng dâng lễ, cùng ăn uống, cùng chuyện trò hay cười đùa, cùng đi hành hương Assisi, cùng đến Castel Gandolfo gặp Đức Thánh Cha… Ngôn ngữ tuy khác nhau, nhưng cùng chung một ơn gọi, một sứ mệnh, một Mẹ Hội Thánh, nên mọi người có chung một tiếng nói. Như hình ảnh sống động của một lễ Hiện Xuống. Và bao thúc bách tông đồ!

Trong buổi họp bế mạc tối thứ sáu 17-09, Đức Hồng y Bộ trưởng nhắc chúng tôi “3 D”: (1) Doctrina: bám sát giáo lý và gương mẫu của Chúa Giêsu trong Tin Mừng; (2) Disciplina: kỷ luật trong nếp sống bản thân cũng như giúp các linh mục và cả giáo phận giữ nếp sống kỷ luật của Hội Thánh; (3) Devozioni: siêng năng cầu nguyện và chú tâm vào đời sống thiêng liêng. Có một nhóm đề nghị 10 năm nữa toàn bộ hơn 100 giám mục của khoá này lại được cùng nhau tham dự một khoá Aggiornamento mới. Có lẽ chính chúng tôi cũng có ước nguyện ấy, tuy không nói nên lời. Tạm biệt Rôma, tạm biệt Đức Thánh Cha, tạm biệt Bộ Truyền giáo, tạm biệt anh giám mục Châu Phi, Châu Mỹ Latinh, Châu Đại Dương, Châu Á. Không biết bao giờ được gặp lại, nhưng chúng ta vẫn gặp nhau hằng ngày trong các giờ kinh lễ cũng như trong sứ vụ mục tử.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top