Thứ Tư tuần 6 Thường niên (+video)

Thứ Tư tuần 6 Thường niên (+video)

Thứ Tư tuần 6 Thường niên (+video)

Mc 8,22-26

“Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh,
anh trông rõ và khỏi hẳn;
anh thấy tỏ tường mọi sự”. (Mc 8,25)

1. Người mù trong câu chuyện của bài Tin Mừng hôm nay là hình ảnh của những người không thấy cũng như không hiểu được những gì xảy ra chung quanh mình.

Có một người kia sinh ra là đã bị mù. Sống trong một gian phòng, nhưng bởi anh không thấy gì cả, nên anh phủ nhận tất cả những gì người chung quanh quả quyết là có: “Tôi không tin, vì tôi không thấy”.

Một vị lương y đem lòng thương hại, đi tìm cho ra một thứ linh dược trên Hy Mã Lạp Sơn về trị lành bệnh, anh ta sung sướng tự phụ bảo: Giờ đây, tôi thấy được tất cả sự thật chung quanh tôi rồi!

Nhưng, có kẻ bảo với anh ta: Bạn ơi! Bạn chỉ thấy được những vật chung quanh bạn trong căn phòng này thôi: Có là bao. Ngoài kia, người ta còn thấy được mặt trời, mắt trăng cùng các vị tinh tú hằng hà đa số. Còn biết bao vật xấu, đẹp, lộng lẫy màu sắc huy hoàng mà bạn chưa thấy.

Anh chàng không tin. “Làm gì có được những cái đó! Tôi chưa thấy những cái đó. Cái gì có thể thấy được, tôi đã thấy tất cả rồi”.

Một vị y sĩ khác bèn lên tận núi cao gặp được sơn thần chỉ cho một thứ linh dược khác đem về giúp cho anh ấy được cặp mắt sáng hơn và thấy xa hơn những vật chung quanh trong căn phòng của anh.

Bấy giờ, anh ta thấy được mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú trên không trung, mừng quá, và lòng tự phụ tự đắc lại tăng thêm. “Trước đây tôi không tin, nhưng bây giờ tôi thấy, tôi tin. Như thế, giờ đây không còn có gì mà tôi chẳng thấy chẳng biết. Đâu còn ai hơn tôi được nữa!”

Nhưng, lại có một hiền giả có cặp mắt thần, bảo với anh ta: “Cậu ơi! Cậu vừa hết mù, nhưng cậu vẫn chưa biết gì cả. Tại sao quá tự phụ như thế ? Cũng như khi cậu ở trong phòng và tầm mắt cậu không vượt khỏi bốn bức tường, cậu không tin có vật gì ngoài căn phòng của cậu. Giờ đây, tầm mắt cậu vượt khỏi bốn bức tường, thấy được nhiều vật xa hơn, nhưng với chừng mực của tầm mắt và lỗ tai của cậu, cậu làm gì biết có những vật ngoài ngàn dặm mà tai mắt cậu không làm sao mà nghe thấy được. Cậu có thấy những nguyên nhân nào đã cấu tạo ra cậu khi cậu còn nằm trong bào thai của mẹ cậu chăng ? Ngoài cái vũ trụ nhỏ bé mà cậu đang sống đây, còn không biết bao nhiêu vũ trụ khác vô cùng to lớn và nhiều không thể kể như cát ở sông Hằng. Tại sao cậu dám tự phụ bảo rằng: Tôi thấy cả, tôi biết cả ? Cậu vẫn còn là một anh mù, cậu vẫn còn lấy tối làm sáng, lấy sáng làm tối”.

Xét về phương diện nào đó thì mọi người chúng ta đều mắc bệnh mù, nhất là về phương diện tâm linh.

 2. Cách thức Chúa chữa anh mù tại Bethsaiđa thật đặc biệt: thay vì phán một lời hoặc làm một việc gì đó để phép lạ xảy ra, Chúa Giêsu lại đưa anh ra khỏi làng, Ngài bôi nước miếng vào mắt anh, Ngài đặt tay trên mắt anh và mắt anh mù được sáng lại.

Chúng ta thấy Chúa không chữa ngay cho anh mù, nhưng Chúa cho anh được thấy từ từ.

Báo Tuổi trẻ, số 144/91, ngày 7.12.91, tr.6 có đăng một câu chuyện với tựa đề “Nhân vật năm 91 của nước Anh”

Câu chuyện có liên quan đến một cô gái tên là Yuen Har Tsé, một cô gái mù người Trung quốc. Năm lên hai tuổi, Yuen đến nước Anh. Hơn 20 năm sau, cả nước Anh đã phải sửng sốt trước người con gái phương Đông này. Cô đã tốt nghiệp kỹ sư với số điểm cao nhất. Bất chấp tình trạng tật nguyền của Yuen, hãng Rolls-Royce nổi tiếng thế giới đã mời chị phụ trách một khâu quan trọng của hãng: vẽ bản thiết kế các bộ phận bên trong của máy. Công trình đầu tiên của Yuen là thiết kế động cơ nổ cho chiếc trực thăng quân sự mang tên “Con Hổ” sắp đưa vào sử dụng ở Châu Âu thời đó.

Ở vị trí này, công việc của Yuen đòi hỏi tính chính xác cao, nhưng chị đã hoàn thành xuất sắc các đồ án của mình, hoàn hảo đến từng chi tiết nhỏ.

Hiện nay, Yuen có thể phân biệt những hình thể lờ mờ qua một màn ảnh bằng kính lúp và vẽ bằng một loại mực nổi. Để phác thảo những bản vẽ, những đồ án trên từng milimét, Yuen đã phải tập trung cao độ, phải nhìn thấy sự vật bằng tâm trí.

Để tưởng thưởng cho một người công dân xuất sắc này, chính công nương Diana, đại diện hoàng gia Anh đã trao tặng cho Yuen Har Tsé, một cô gái mù danh hiệu “Người phụ nữ năm 1991”, một trong những danh hiệu cao quí nhất của nước Anh.

Vâng, sự kiên trì đã giúp người mù trong bài Tin Mừng hôm nay thành công. Sự kiên trì cũng đã giúp người con gái mù thành đạt được những ước vọng cao quí nhất của cuộc đời mình.

Xin Chúa cho chúng ta kiên trì trên con đường tập luyện cho đôi mắt được sáng ra, hầu có thể nhận ra được những hồng ân Chúa ban tặng mỗi ngày. Amen.

Top