Thứ Sáu tuần 4 Thường niên (+video)

Thứ Sáu tuần 4 Thường niên (+video)

Thứ Sáu tuần 4 Thường niên (+video)

Mc 6,14-29

Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây ?”
Mẹ cô nói: “Đầu Gioan Tẩy Giả”. (Mc 6,24)

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện Gioan Tẩy giả bị trảm quyết.

Trong câu chuyện này chúng ta thấy có ba loại nhân vật: Gioan Tẩy Giả, tượng trưng cho lớp người công chính. Hêrôđê tượng trưng cho những con người yếu đuối và Hêrôđiađê, tượng trưng cho những người sống theo sự dữ.

1. Gioan Tẩy Giả tượng trưng cho những người công chính

Vâng! Đúng như thế. Ông là hình ảnh của lớp người công chính. Người công chính là người luôn thi hành ý Chúa, bất chấp mọi khó khăn. Ông đã thi hành trách nhiệm của một vị ngôn sứ một cách can đảm, không sợ vua chúa quan quyền. Và cũng như các ngôn sứ trong Cựu ước, Gioan đã bị bắt bớ vì Lời Chúa và đã bị lên án tử. Ông là người được Chúa Giêsu khen ngợi là người cao trọng nhất trong các con cái loài người do người nữ sinh ra, nhưng ông lại chết cách nhục nhã, về tay một người phụ nữ lăng loàn. Cũng như bao người công chính khác, ông là hình ảnh Đức Kitô, Đấng Công chính sẽ bị bắt bớ và cuối cùng bị chết nhục nhã trên Thành Giá.

Muốn theo Chúa hôm nay tôi cũng không có con đường nào khác. Và càng chịu khổ, chịu bắt bớ thì tôi lại càng phải vui mừng vì được nên giống Chúa Kitô hơn.

Xin gửi đến anh chị em một bài thơ. Bài thơ nhỏ nhưng rất hay:

Nếu Đức Kitô là người
Và chỉ là một con người,
Tôi sẽ trung thành với Ngài
Và sẽ trung thành luôn mãi
Nhưng nếu Đức Kitô là người
Và là Chúa Trời duy nhất,
Tôi sẽ bước đi theo Ngài
Đến tận chân trời góc biển.

2. Hêrôđê tượng trưng cho những người yếu đuối

Ông là hình ảnh của những con người yếu đuối, hướng chiều theo tội lỗi. Sở dĩ ông tống ngục ông Gioan Tẩy Giả là cũng vì nghe lời Hêrôđiađê xúi giục, chứ riêng ông thì ông kính sợ Gioan Tẩy Giả vì biết Gioan là người công chính thánh thiện. Máccô viết: “Ông che chở người. Khi nghe ông nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại thích nghe”. Hêrôđê đúng là mẫu người yếu đuối, buông theo sự dễ dãi đến khi muốn trở lại thì đã quá trễ không thế làm lại được nữa.

Một chú vịt trời theo đàn bay về phương Bắc. Một buổi chiều khi đáp xuống một nông trại, chú vịt trời thấy đàn vịt nhà đang ăn bắp, liền nhảy lên để được ăn. Bữa ăn ngon làm nó không muốn bay theo đàn nữa, nó tự nhủ: để mai mốt mình bay theo cũng không muộn.

Nhưng rồi ngày qua ngày nó vẫn ở với đàn vịt nhà để được nuôi ăn. Mùa thu đến, đàn vịt trời bay từ hướng Bắc xuống hướng Nam: các bạn cũ kêu nó trở về khi bay qua nông trại. Chú vịt trời ráng sức dập cánh bay lên, nhưng đôi cánh bây giờ quá yếu, nó chỉ bay được lên nóc nhà rồi lại rơi xuống đất. Đời sống dễ dãi ở đây đã làm nó không thể bay được như xưa. Nó đành đứng nhìn đàn vịt trời bay xa dần.

Từ đó mỗi mùa xuân và mùa thu, chú vịt trời đều thấy các bạn cũ bay qua hướng Bắc rồi trở về hướng Nam.

Mới đầu nó còn thèm thuồng số phận đó, nhưng dần dần ước vọng mờ tan, nó yên lòng sống dưới đất với đàn vịt nhà trong trang trại!

3. Hêrôđiađê tượng trưng người sống theo sự dữ.

Bà là mẫu người sống theo sự dữ. Đã phạm tội loạn luân, lấy em chồng của mình thì chớ, lại còn “căm thù ông Gioan và muốn giết ông”. Và như chúng ta biết, dịp may đã đến để bà đạt được mục tiêu gian ác của mình. Bà đã giết Gioan, người đã dám chỉ trích tội lỗi của bà.

Người gian ác là người không biết đến hai tiếng lương thiện. Lối sống lương thiện của người công chính như luôn tố cáo họ, nên họ căm thù và muốn tiêu diệt cho bằng được. Họ trở thành nô lệ cho sự gian ác.

Thế nhưng, thử hỏi cuộc sống như vậy có hạnh phúc không thì không ai dám trả lời là có.

Đây là cuộc đối thoại của hai đứa trẻ

Em bé A hỏi: Sao ba tao chỉ có một vợ mà ông kia lại có hai vợ ?
          Em bé B nói: Là tại vì ông ta thích lấy nhiều vợ.
Em bé A lại hỏi: Vậy thì ông ta không sợ Chúa phạt sao ?
Em bé B nói: “Thì Chúa phạt rồi đó, hai bà vợ ngày nào cũng chửi nhau, con cái của họ thì đi bụi, còn ông thì ngày nào cũng ra quán uống rượu đến say mèm.”..

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa đã bị kết án bất công,
xin cho chúng con can đảm bênh vực sự thật.
Chúa đã bị làm nhục và nhạo báng,
xin cho phụ nữ và trẻ em được tôn trọng.

Chúa đã phải vác Thập Giá nặng nề,
xin cho những người bệnh tật được đỡ nâng.

Chúa đã bị lột áo và đóng đinh,
xin cho sự hiền hòa thắng được bạo lực.

Chúa đã chịu dang tay chết trên Thập Giá,
xin cho đất được nối lại với trời,
con người nối lại mối dây liên đới với nhau.

Chúa đã phục sinh trong niềm vui òa vỡ,
xin cho chúng con biết đón lấy đời thường
với tâm hồn thanh thản bình an. Amen.

Top