Thư ngỏ: Trùng tu nhà thờ Đức Bà năm 2019 & Báo cáo của Ban Trùng Tu về những việc sẽ làm trong năm 2019

Thư ngỏ: Trùng tu nhà thờ Đức Bà năm 2019 & Báo cáo của Ban Trùng Tu về những việc sẽ làm trong năm 2019

Thư ngỏ: Trùng tu nhà thờ Đức Bà năm 2019 & Báo cáo của Ban Trùng Tu về những việc sẽ làm trong năm 2019

Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ Tư lễ Tro,
  đầu Mùa Chay Thánh, ngày 14.02.2018

Kính gởi : Quý cha
Quý tu sĩ nam nữ
và toàn thể anh chị em giáo dân 
trong đại gia đình Tổng giáo phận.
Quý cha, quý tu sĩ và anh chị em rất thân mến,

1.         Một quyết định và một lời trăng trối    

Thời gian trôi qua thật nhanh. Thấm thoát đã một năm kể từ khi Đức Cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trở về nhà Cha. Ngày 7/3/2019 tới đây, Toà Tổng Giám Mục sẽ tổ chức LỄ GIỖ ĐẦU cho ngài tại Trung Tâm Mục Vụ. Sự kiện này gợi lại bao kỉ niệm về ngài, đặc biệt là về quyết định cũng như lời trăng trối của ngài về việc Trùng tu Nhà thờ Đức Bà : "Hãy trùng tu nhà thờ Đức Bà cho thật tốt, nhờ đó những thế hệ mai sau còn sử dụng lâu dài". Để đạt được mục tiêu này, ngài yêu cầu phải mua những vật tư tốt nhất từ Châu Âu và nhờ những công ty chuyên về trùng tu các công trình cổ (nhà thờ, lâu đài, bảo tàng …) của Châu Âu tư vấn về kĩ thuật, đồng thời giám sát khi thi công.

Từ lúc khởi công đến nay, Ban Trùng Tu đã hết sức cố gắng để thực hiện quyết định cũng như lời trăng trối của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô, từ việc nhập vật tư của Bỉ, Đức, Pháp và sự tư vấn kĩ thuật của các công ty VMZINC thuộc tập đoàn Umicore (Bỉ), Monier S.A. (Pháp), Meyer-Holsen (Đức) Quick-Mix (Đức), Ouachée & Corpechot S.A, Pierres & Moellons de Saint-Maximin (Pháp : cung cấp đá Paris cho các cây thánh giá trên mái nhà thờ). Ngoài ra, các chuyên viên của VMZINC cũng được cử sang Việt Nam để trực tiếp hướng dẫn và cùng với công ty mẹ giám sát chặt chẽ việc thi công : Ông Mark Willems, Giám đốc kĩ thuật của toàn dự án, ông Mohand Djellab, chuyên viên lắp đặt.

Mới đây, vào tháng 11/2018, có thêm tập đoàn Monument (Bỉ), tập đoàn đang trùng tu nhà thờ Đức Bà Tournai (Bỉ), tham gia vào việc trùng tu nhà thờ Đức Bà của chúng ta. Các kĩ sư, chuyên viên trùng tu của tập đoàn này đang nghiên cứu và thiết kế hệ giàn giáo cho phần mái phía sau của nhà thờ (đối diện Diamond Plaza) và phía trước nhà thờ để tu sửa hai tháp chuông.

2          Sự đóng góp của cộng đoàn Dân Chúa

Từ 1/9/2015 tới nay, qua ba lần lạc quyên (1/9 – 31/12/2015, Mùa Chay và Phục Sinh 2017 & 2018), các giáo xứ và các dòng tu đã đóng góp cho công việc trùng tu số tiền 111 tỉ đồng. Với tinh thần trách nhiệm, Ban Trùng Tu đã sử dụng đúng mục đích số tiền anh chị em đóng góp. Chúng tôi thật sự cảm kích trước lòng quảng đại của anh chị em đối với công việc chung của Tổng giáo phận. Chúng tôi luôn biết ơn anh chị em về việc làm cao quý này.

Thưa anh chị em,

Công việc trùng tu sẽ còn kéo dài tới cuối năm 2023, vì nếu muốn di tích tổ tiên để lại có thể tồn tại lâu dài cho những thế hệ mai sau, cần phải làm thật tỉ mỉ và rất thận trọng …

Vì thế, chúng tôi tha thiết xin anh chị em thương Tổng giáo phận và rộng rãi đóng góp cho công trình có một không hai này, nhờ đó Ban Trùng Tu có thể thực hiện trọn vẹn lời trăng trối của Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc kính yêu của tất cả chúng ta. Đợt lạc quyên lần này bắt đầu từ thứ tư Lễ Tro, đầu mùa Chay Thánh và kết thúc vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, cuối mùa Phục Sinh.

Nguyện xin Chúa ban cho tất cả anh chị em muôn phúc lành trong suốt năm Kỷ Hợi này, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse.

 

 

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Giám Quản Tông Toà Tổng giáo phận TP.HCM

 

 

BÁO CÁO CỦA BAN TRÙNG TU

Trọng kính Đức cha Giám quản Giuse và Đức cha Luy,

Thay mặt Ban Trùng Tu, con xin tường trình cùng hai Đức Cha những việc chúng con đã làm trong năm 2018 và sẽ làm trong năm 2019 và 2020.

1.         Những việc đã làm trong năm 2018

* Sau một thời gian dài chuẩn bị kĩ lưỡng và nhập khẩu đầy đủ các vật tư và thiết bị cần thiết, cũng như làm vệ sinh xà gồ thép, thay toàn bộ rui mè, trắc đạc cẩn thận, Ban Trùng Tu đã đồng ý cho công ty thi công tiến hành lợp ngói mái trên cùng (mái ngói Marseille), từ trục 2-3, sát tháp chuông tới trục 8-9, chỗ hợp thuỷ, tức cánh ngang của Thánh Giá (hướng đường Hàn Thuyên sang đường sách mang tên Đức Cố Tổng Nguyễn Văn Bình), thuộc phần phía trước của nhà thờ. Phần mái từ bàn thờ trở về sau cần phải có thêm một hệ giàn giáo khác do tập đoàn Monument nghiên cứu, thiết kế, tư vấn, giám sát và hướng dẫn lắp đặt.

* Tất cả các công việc liên quan cần được thực hiện để phục vụ cho hạng mục thay mái ngói trên cùng (mái ngói Marseille) rất khó khăn, vất vả và nguy hiểm do độ cao, dốc mái, thời tiết khắc nghiệt v.v… trong lúc thi công, nhưng kĩ sư, công nhân đều cố gắng làm tốt, đúng yêu cầu. Đặc biệt đỉnh mái ngói được đắp bằng hỗn hợp vữa khoáng Quick-mix, các liên kết làm kín khe tiếp giáp giữa bờ tường và mái ngói bằng vữa vôi của Lafarge và cát sạch của Pháp, đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo, theo dõi quá trình dưỡng ẩm suốt 28 ngày đúng như hướng dẫn để đảm bảo thời gian kết khối, chất lượng.

* Ngoài ra, vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm 2018, Ban Trùng Tu cũng đã nhờ hai công ty chuyên về kính màu của Pháp là Loire và Lorin đến tại nhà thờ Đức Bà để khảo sát toàn bộ kính màu của nhà thờ : những gì cần phải phục chế, những gì cần phải thay và những gì phải làm mới. Đây là hai công ty mà tổ tiên của họ cách đây một trăm mấy mươi năm, đã làm toàn bộ kính màu cho nhà thờ Đức Bà mà cho tới ngày nay vẫn còn hiện diện sống động trước mặt cộng đoàn phụng vụ và khách tham quan.

* Cuối cùng, vào những ngày cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Ban Trùng Tu cho tháo dỡ mái ngói vảy cá của mái giữa, cả hai phía trường Hoà Bình và phía Bưu Điện, làm vệ sinh, kiểm tra và khảo sát toàn bộ vì kèo, mái vòm, rui mè, trắc đạc ... chuẩn bị lợp ngói cho mái này, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5/2019.

2.         Những việc sẽ làm trong năm 2019

* Tháng 6/2019, Ban Trùng Tu hợp tác với tập đoàn Monument nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt hệ giàn giáo cho khu vực còn lại của mái ngói Marseille, ngói vảy cá, ngói âm dương …

* Cùng thời gian này, Ban Trùng Tu hợp tác với tập đoàn Monument để nghiên cứu, khảo sát, đánh giá sự ổn định của hệ khung thép của hai tháp chuông, đồng thời chuẩn bị lắp đặt hệ giàn giáo để tu sửa hai tháp này, thay hai mái tháp nhọn bằng kẽm Azengar nguyên chất, không có chì, đảm bảo thân thiện với môi trường. Đây là một công việc vô cùng khó khăn và hết sức nguy hiểm, mất nhiều thời gian và đòi hỏi phải hết sức thận trọng khi thi công, vì làm việc ở trên cao.

* Dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn tất việc lợp tất cả các mái ngói Marseille, vảy cá và âm dương, cùng với các cây thánh giá bằng đá Paris trên mái nhà thờ.

Kính trình,
Linh mục Inhaxiô
Trưởng Ban Trùng Tu

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top