Thứ Năm tuần 2 Thường niên (+video)

Thứ Năm tuần 2 Thường niên (+video)

Thứ Năm tuần 2 Thường niên (+video)

Mc 3,7-12
“Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân,
khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người”.
(Mc 3,10)

1. Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe cho thấy ảnh hưởng của Chúa Giêsu lúc bấy giờ rất lớn: Từ miền Giuđê, từ Jêrusalem, từ xứ Iđumê, từ vùng bên kia sông Giođan và vùng phụ cận hai thành Tia và Siđôn, người ta lũ lượt đến với Người.

Người ta đến từ mọi miền, các thành Do Thái cũng như các thành ngoại giáo, không biết bao nhiêu ngàn người mà kể.

Thế nhưng, vấn đề đặt ra ở đây là động cơ nào đã khiến người ta đến với Chúa đông như thế. Có nhiều động cơ nhưng theo như cách Chúa hành xử trong bài Tin Mừng hôm nay thì có lẽ đa số người ta đến với Chúa vì động cơ vụ lợi và vật chất. Chính vì thế nên khi ma quỷ muốn làm cho người ta hiểu Chúa Giêsu là một nguồn lợi vật chất, thì chính Chúa Giêsu đã phải tìm cách lánh xa và ngăn cấm.

Kinh nghiệm dạy cho chúng ta biết rằng, khi chúng ta đến với Chúa mà lòng còn đầy dẫy những toan tính vụ lợi thì chắc là Chúa sẽ không vui, nhưng khi chúng ta thực tâm đến với Chúa với lòng tin tưởng và yêu mến thì chẳng bao giờ Chúa để cho chúng ta phải ra về với hai bàn tay trắng (Phophecy Monthly). Thế nhưng, thử hỏi có được mấy khi chúng ta đến với Chúa chỉ vì lòng tin tưởng và yêu mến Ngài như thế.

Trong một buổi thuyết trình về Thánh Kinh, Mục sư H.A. Ironside kể lại một câu chuyện có thật như thế này: Có một nhóm Kitô hữu tụ họp lại trong một ngôi nhà. Trước mặt tiền ngôi nhà đó, họ treo một biểu ngữ với hàng chữ “Jesus only” (Chỉ vì Chúa Giêsu mà thôi).

Nhưng rồi một cơn gió mạnh thổi đến làm bay mất 3 mẫu tự đầu. Hàng chữ “Jesus only” chỉ còn lại “us only” (Chỉ vì chúng ta mà tôi)

Mục sư kết luận: “Đối với một số Kitô hữu, họ tưởng hàng chữ đầu tiên diễn tả đúng ý hướng của họ, nhưng thực ra ý hướng của họ là hàng chữ thứ hai”. (Sunday school Times).

Phải nhận rằng, trong cuộc sống, việc con người đến với Chúa thường bị chi phối bởi rất nhiều động lực có tính cách trần thế. Tại sao như vậy ? Thưa, vì bản tính con người chúng ta vốn ích kỷ. Lòng ích kỷ đã biến chúng ta thành những con người chỉ biết nghĩ đến mình mà không cần biết đến những người khác. Tệ hơn nữa là nhiều khi chúng ta còn coi Thiên Chúa thành một nguồn lợi - các đức giám mục hai Giáo phận Lyon và Saint Étienne bảo: nhiều khi các tín hữu còn biến Thiên Chúa thành một cái kho - để cho chúng ta đến mà khai thác và thủ lợi hơn là đến để tỏ lòng tôn kính và biết ơn.

2. Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta được hiểu Chúa rõ hơn để từ đó chúng ta biết đến với Chúa và sẵn sàng theo Chúa bằng tất cả tấm lòng thành của chúng ta.

Ferdowsi (925–1020) thi sĩ người Ba tư sống vào thế kỷ 11, kể câu chuyện: Một quốc vương nọ phải đi qua sa mạc để đến một ốc đảo. Cùng đi với ông là cả triều đình. Họ mang theo vô số bạc vàng của cải. Dọc đường, một con lạc đà bỗng ngã quị. Từ trên lưng nó, một dòng thác vàng bạc châu báu chảy xuống cát. Người ta thấy được tức khắc sự tham muốn bừng lên trong mắt những người theo hộ giá nhà vua. Bằng một cử chỉ vương giả, quốc vương nói với những người tùy tùng:

- Các khanh hãy tự do nhặt lấy những thứ đó. Trẫm tặng cho các khanh tất cả. Các khanh cũng được tự do đi tiếp với trẫm hoặc lựa chọn con đường khác quay về.

Nói xong, ông tiếp tục lên đường không một chút do dự. Ông nghĩ, tất cả sẽ dừng lại để nhặt cho đến viên kim cương cuối cùng.

Đang đi ông bỗng nghe có tiếng chân theo sau mình. Ông quay lại và nhận ra đó người hầu cận được tiếng là trung thành nhất của ông. Ông âu yếm nhìn anh và hỏi:

- Sao nhà ngươi không ở lại nhặt vàng bạc trẫm đã ban tặng ? Ngươi không biết rằng, với số vàng bạc ấy ngươi sẽ trở nên giàu sang không ?

Người hầu cận trung thành trả lời:

- Tâu bệ hạ, ngài là vua. Đối với hạ thần, bệ hạ là kho tàng quí giá nhất. Bệ hạ là tất cả của thần.

Vâng! Giêsu cũng phải là Đấng quí giá nhất cho mỗi người chúng ta. Chúa phải là tất cả cho mỗi người chúng ta.

Hiểu được như thế, chúng ta sẽ đến với Chúa bằng những động lực khác. Sẽ không còn những tính toán ích kỷ và những lý do hoàn toàn trần thế, nhưng sẽ là với lòng tin kính, mến yêu và tha thiết gắn bó với Chúa để rồi sau đó chúng ta sẽ thấy: Cuộc đời tất cả là hồng ân Chúa ban và chúng ta sẽ dùng những hồng ân đó để cảm tạ và làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, khi đến với Chúa,
chúng con thường mang mặt nạ
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Xin Chúa giúp chúng con
biết nhìn vào cuộc sống của Chúa
để xây dựng cuộc đời của chúng con
để mỗi ngày được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Amen.

Top