Thứ Ba tuần 19 Thường niên (+video)

Thứ Ba tuần 19 Thường niên (+video)

Thứ Ba tuần 19 Thường niên (+video)

Mt 18,1-5.10.12-14

Đức Giêsu liền gọi một em nhỏ đến,
đặt vào giữa các ông và bảo: “Thầy bảo thật anh em:
nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ,
thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,2-3)

Tin Mừng Matthêô hôm nay được trích từ bài gảng dài của Chúa Giêsu. Trong bài giảng này Chúa nói về những đức tính của người môn đệ trong đời sống cộng đoàn. Đức tính đầu tiên mà người môn đệ phải có. Đó là sự đơn sơ của tuổi thơ.

Có lần, mẹ Têrêsa Calcutta nhắc lại Lời Chúa: “Nếu bạn không trở nên như trẻ nhỏ, bạn sẽ không thể vào được Nước Trời” (Mt 18,3). Rồi mẹ tự hỏi: “Vậy thực tế trẻ thơ là gì? Đó là có một trái tim ngây thơ, một tâm hồn vô tội, một tâm hồn chứa đựng Chúa Giêsu.”

Một tiểu thuyết gia nọ cũng đã đưa ra nhận định: “Khi người lớn chúng ta không còn giữ được mối liên hệ nào với các trẻ nhỏ, thì chúng ta không còn giữ được tính người nữa, mà đã trở thành như những chiếc máy chỉ biết ăn uống và kiếm tiền”. Thái độ trẻ nhỏ khâm phục trước vũ trụ thiên nhiên, sẽ nhắc nhớ cho chúng ta về sự khâm phục mà chúng ta cần có đối với vũ trụ do Thiên Chúa tạo thành. Thái độ đáp trả của trẻ nhỏ trước tình yêu thương, nhắc cho chúng ta phải đáp trả đối với tình yêu thương của Thiên Chúa và cuối cùng là lòng tin tưởng của trẻ nhỏ, sẽ giúp cho chúng ta nhận ra lòng tin tưởng mà chúng ta phải có đối với Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời là lòng tin như thế nào.

Hôm ấy, trong lúc các bạn trẻ cùng tuổi với Becco cắp sách đến trường thì Becco lại trốn học. Becco chạy lên một ngọn đồi, với chiếc bong bóng màu hồng ở trong tay. Tới đỉnh đồi, Becco ngồi xuống, cẩn thận cột vào chiếc bong bóng một bức thư, mà tối hôm trước em đã ngồi viết thật nắn nót. Em viết:

“Chúa ôi, vài tuần nữa nhà con có thêm một em bé. Gia đình con đã có 6 anh chị em rồi. Cha mẹ con nghèo lắm, nhà cửa lại chật hẹp. Lần này con không xin Chúa điều gì cho con đâu, mà con chỉ xin Chúa cho đứa em sắp được sinh ra của con một ít tã lót. Nhà con ở làng Aconi, miền Nam Italia. Tên con là Becco, cha con là Petro Becco”.

Cột bức thư vào chiếc bong bóng xong, Becco thả tay ra cho chiếc bong bóng bay lên trời. Như một con chim vừa mới xổ lồng, chiếc bong bóng màu hồng đã bay lên cao và nổi bật trên nền trời xanh vào buổi sáng hôm ấy. Becco đứng đó, mắt đăm đăm dõi theo chiếc bong bóng, mỗi lúc một cao hơn và xa hơn, rồi cuối cùng, nó đã lẩn khuất vào trong mây. Mãi đến lúc đó, Becco mới chịu quay trở về nhà.

Những ngày sau khi đã thả chiếc bong bóng bay màu hồng, có mang theo bức thư gởi cho Chúa, đó là những ngày vô cùng hồi hộp đối với Becco.

Sau những ngày nặng nề vì quá hồi hộp, một hôm, đang lúc Becco chơi với bọn trẻ con trong xóm, thì thấy người giao bưu phẩm vác một thùng đồ vào nhà em. Becco vội vã chạy về. Em nghe ba em đang nói với nhân viên bưu điện rằng:

- Ông lầm rồi. Tôi có quen ai ở đây đâu.

Nhân viên bưu điện nói:

- Thùng đồ này ghi tên và địa chỉ của ông. Vậy không phải của ông thì là của ai? Ông cứ nhận đi cho mau việc của tôi. Tôi còn phải đi nhiều nơi khác nữa.

Thế nhưng, ba Becco vẫn không chịu nhận. Thấy hai người cứ nói qua nói lại mãi, Becco nói chêm vào:

- Thì ba cứ mở ra xem thử, nếu không phải của mình thì gói lại rồi trả chứ có sao đâu?

Thế là thùng đồ được mở ra. Trong thùng toàn là những đồ cho trẻ con sơ sinh: nào là tã lót, nào là những chiếc áo nhỏ xíu, những cuốn băng rốn... Người gởi cũng không quên gởi thêm 2 hộp phấn cho em bé.

Nhìn thấy những món đồ trên, mắt Becco sáng rực lên. Em nói với ba em:

- Thùng đồ này là của nhà mình đó ba.

Nói xong em bỏ nhà, chạy ngay lên ngọn đồi mà mấy ngày hôm trước em đã lên để thả chiếc bong bóng bay màu hồng. Tới nơi em ngước mắt lên trời, miệng thì thầm trong hơi thở hổn hển rằng:

- Chúa ôi, con cám ơn Chúa lắm, con đã nhận được thùng đồ Chúa gởi rồi.

Vâng! Đơn sơ, thành thật, khiêm tốn, trong sạch, đó là những đức tính nổi bật nơi các trẻ nhỏ. Chúa Giêsu gọi những đức tính này là những đức tính của người công dân Nước Trời.

Vì thế để trả lời cho câu hỏi của các Tông Đồ rằng: “Ai là người lớn nhất trong Nước Trời”, Chúa Giêsu đã gọi một trẻ nhỏ đến rồi đặt em giữa các ông và nói:

“Ai không trở nên giống như em nhỏ này thì sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).

Rồi Chúa nói tiếp: “Ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (Mt 18,4).

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
để dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.

Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân. (Rabboni)

Top