Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 7 Thường niên năm A

Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 7 Thường niên năm A

Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 7 Thường niên năm A

PHÚC ÂM:  Mt 5, 38-48
LUẬT BAO DUNG CỦA CHÚA

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,43-44)

Suy niệm: Báo chí mới đưa tin một vụ án mạng kinh hoàng vừa xảy ra, lập tức hàng trăm, có khi hàng ngàn “còm sĩ” anh hùng bàn phím lao lên mạng “ném đá” đòi xử thật nặng; có người còn tiếc rẻ vì hung thủ chưa đủ 18 tuổi để lãnh án tử hình. Đành rằng tội phạm thì phải xét xử theo pháp luật đúng người đúng tội, thế nhưng hiện tượng trên đây tố giác rằng vẫn tồn tại trong con người thời nay một não trạng bất nhẫn và bất khoan dung đối với đồng loại. Luật Mô-sê được kể là khá khoan dung: trong một xã hội mà người ta đòi trả thù gấp 7 lần (St 4,15) thì Luật chỉ đòi “mắt đền răng”. Nhưng như thế vẫn còn là lạc hậu so với luật Tân Ước của Chúa Ki-tô. Ngài dạy “yêu kẻ thù” và “cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”. Có như thế, chúng ta mới trở nên hoàn thiện giống như Cha chúng ta là Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời.
Mời Bạn: Lấy oán báo oán chỉ khơi sâu thêm vực thẳm hận thù. Chỉ có tình yêu mới có thể lấp đầy “hố tử thần” của hận thù đó. Lý thuyết là như vậy, các nhà hiền triết, các vị sáng lập các tôn giáo đều đồng ý như thế. Thế nhưng tội ác loài người quá lớn, sự thù hận đã ăn rễ quá sâu trong con tim con người, nên chỉ có tình yêu vô cùng lớn của Thiên Chúa và cái chết của Đức Ki-tô, vị Thiên Chúa làm người, mới đủ sức đền bù mọi thứ oán thù đó.
Sống Lời Chúa: Kết hợp với Chúa Ki-tô luôn tha thứ cho kẻ xúc phạm bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì Chúa đã tha thứ tội nợ của chúng con, chúng con cũng tha cho kẻ xúc phạm chúng con.

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

Top