NSTM 12-2019: Hài nhi Giêsu mỉm cười

NSTM 12-2019: Hài nhi Giêsu mỉm cười

NSTM 12-2019: Hài nhi Giêsu mỉm cười

MẦU NHIỆM ẨN CHỨA TRONG NỤ CƯỜI HÀI NHI GIÊSU

Hành động nhân văn đầu tiên của con người chính là mỉm cười.

Đúng vậy, khi nhu cầu động vật của trẻ thơ được đáp ứng - bé đã được bú sữa no nê và ngủ ngon, mọi sự đã hài hòa êm ấm rồi - thì hành động nhân văn đầu tiên của bé thơ chính là mỉm cười (chứ không phải là hút và bú như thực vật và động vật).

Tôi không có ý nói đến những lúc trẻ sơ sinh đang ngủ với khuôn mặt giống như đang mỉm cười hạnh phúc, hoặc đôi khi có những nụ cười ‘vu vơ thoáng qua’. Điều tôi muốn nói về nụ cười nhân văn, đó là khi bé thơ đã lớn hơn một chút, ở hai hoặc ba tháng tuổi, đã có thể tập trung đôi mắt của mình đủ lâu để nhìn vào mắt mẹ và mỉm cười với mẹ mình.

Khi ấy, rất chính xác, đây chính là hành vi nhân văn đầu tiên mà một trẻ sơ sinh đã thực hiện được. Không phải cử chỉ giơ tay, không phải giọng nói, không phải cái gật đầu hay cái nháy mắt, mà chính là hành vi mỉm cười với người khác. Phải nói rằng, thật đúng là một biến cố đáng kinh ngạc khi mọi người đang đứng xung quanh bé, bất ngờ thốt lên: “Nhìn kìa, bé mỉm cười với bạn kìa!” Chúng ta thấy rằng nụ cười của bé khi ấy chính là nét đặc trưng của con người, do sự tinh tế của nó, nhưng cũng do những gì sẽ được phát triển lên sau này…

… “Nụ cười đến từ một thế giới”: Trong nụ cười trẻ thơ, chúng ta thấy rằng trẻ bé này đã đến từ một nơi nào đó, không phải từ bụng mẹ, mà là từ Cha trên trời…

… “Nụ cười đến với thế giới”: Không còn nghi ngờ gì nữa, nụ cười trẻ thơ là một niềm vui được chia sẻ với người khác và mang xã hội tính. Nó đòi hỏi chúng ta phải đáp lại bằng nụ cười vui mừng tương tự - và chúng ta đã làm như thế…

…Và hãy nghĩ đến nụ cười của Hài nhi Giêsu, nụ cười diễn tả niềm vui của một ‘Thiên Chúa làm người’ đã đến trong thế giới.

Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã mô tả cuộc khổ nạn của Ngài như việc chào đời của một trẻ thơ…

Ngài đã mỉm cười, ngay trong cơn đau, khi nhìn Mẹ Maria và nói với Gioan: “Này là Mẹ con!”

…Vì có một sợi chỉ trực tiếp nối từ máng cỏ đến thập giá - như Đức Giáo hoàng Phanxicô đã xác định trong một bài giảng Giáng Sinh - nên câu nói này trên thập giá cũng kết nối với Bêlem. Kết nối qua đôi mắt của Mẹ Maria. Là người môn đệ tốt lành của Chúa, hẳn Mẹ vẫn nhớ lời dạy của Con mình mà nhìn Thánh giá Chúa như một cuộc sinh nở….

Hồn u ám trong đêm tội lỗi,
Không ánh sáng của Chúa chiếu soi
Nhưng Cứu Chúa đã đến tìm tôi
Ôi hồn tôi thắng được bóng tối
Vì Giêsu mỉm cười với tôi….

Khi Giêsu mỉm cười, trong nụ cười ấy có tình yêu. Có yên vui. Có hòa bình…

TƯ DUY TÍCH CỰC VỀ NGƯỜI KHÁC

…Cuộc sống quả thật có nhiều cái chúng ta thấy bên ngoài và thực chất bên trong hoàn toàn khác nhau. Thế nên, hãy có cái nhìn bao dung, thiện cảm và tích cực về người khác. Nếu chúng ta có cái nhìn tích cực như vậy, chắc hẳn, chúng ta cũng sẽ cư xử với người khác theo cách thế như vậy. Đến lượt người khác, họ cũng sẽ dễ dàng trao ban cho chúng ta cách xử sự thấm đượm tình người. 

…Là người đi góp ý cho người khác. Ngoài nội dung góp ý, chúng ta còn phải lưu tâm nhiều đến cách thức, nơi chốn và thời điểm góp ý, sao cho người nghe dễ dàng đón nhận lời chúng ta góp ý.

Là người nhận được lời góp ý từ người khác. Chúng ta hãy lưu tâm nội dung được góp ý cho chúng ta. Trong mọi trường hợp, hãy luôn bày tỏ lòng cám ơn. Nếu góp ý đúng, chúng ta hãy khiêm tốn sửa sai bản thân. Nếu có hiểu lầm nào đó, chúng ta cũng hãy nhã nhặn giải thích để gỡ bỏ những gút mắc.

Tóm lại, nếu có con tim đủ lớn, chúng ta dễ dàng có cái nhìn tích cực và bao dung đối với người khác. Khi ấy, chúng ta dễ dàng đón nhận người khác như họ là, đón nhận những ưu điểm và cả những giới hạn của họ. Một sự thấu cảm như thế chắc chắn sẽ giúp chúng ta và các mối tương quan lớn lên, giúp đôi bên mỗi ngày một nên hoàn thiện…

BỐI CẢNH DÂN GIAN CỦA ‘NỬA ĐÊM MẦNG CHÚA RA ĐỜI’

…Tác giả đã đưa chúng ta vào một không gian rộng rinh của đồng đất, sông rạch nhiều cây trái nhiệt đới Nam bộ. Nghe rõ mồn một âm thanh lục lạc của trâu bò về chuồng mỗi hoàng hôn; kể cả mùi ngai ngái, nồng nồng của rạ rơm, của lúa mùa mới gặt.

Bên cạnh giá trị về giai điệu và cung bậc mang âm hưởng dân ca Nam bộ thì mảng lời ca là toàn văn của bài kinh vãn sẵn có trong pho sách kinh Mục Lục, quyển sách gối đầu giường của tín hữu Công giáo toàn vùng Đông Dương này.

Chúng ta cứ đọc chậm và ngẫm ngợi từng chữ, từng lời (mầng, vấn, bơ thờ, dưng, kiểng, chói lói...) để gặp lại thứ ngôn ngữ trơn tuột như lời nói thường ngày, theo cách nói của danh nhân Petrus Ký:

Nửa đêm mầng Chúa ra đời
Bức khăn sạch vấn để nơi hang lừa
Cỏ thơm trải lót bơ thờ
Mượn ấm bò lừa, thở ấm dưng hơi
Kiểng tinh soi sáng nơi nơi
Chói lói giữa trời, nhỏ xuống Bê Linh
Thiên Thần chín đấng chầu quanh
Tấu nhạc rập rình, mầng hát xướng ca...

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Mười Hai 2019 có chủ đề HÀI NHI GIÊSU MỈM CƯỜI - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 40
Chủ đề: Hài nhi Giêsu mỉm cười, trang 13
Như Giêsu Mặt Trời ở Bêlem, trang 22
Tư duy tích cực về người khác, trang 25

Bối cảnh của ‘Nửa Đêm Mầng Chúa Ra Đời’, trang 29
Đức Cha Jean Cassaigne: Truyền Giáo  và Văn Hoá (tt), trang 36
 Những mùa Noel kỷ niệm, trang 83
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 78
Đức Thánh Cha tại Thái Lan: Ra đi để nối kết, trang 95
Giáo xứ Phú Hoà: 60 năm hình thành, trang 88

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.

Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

 

Top