NSTM 10-2019: Phủ xanh địa cầu và Truyền giáo

NSTM 10-2019: Phủ xanh địa cầu và Truyền giáo

NSTM 10-2019: Phủ xanh địa cầu và Truyền giáo

CHỦ ĐỀ: PHỦ XANH ĐỊA CẦU - TRUYỀN GIÁO

…Các hoạt động ‘phủ xanh địa cầu’ như được kể trên đây chỉ là một phần nhỏ nằm trong toàn bộ những nỗ lực xây dựng ‘hệ sinh thái toàn diện’ mà con người cần thực hiện.

Trong văn kiện Laudato Si’, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: “Vì mọi sự đều có liên hệ mật thiết với nhau, và các vấn đề ngày nay mời gọi một tầm nhìn chạm tới mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng toàn cầu, nên tôi đề nghị giờ đây chúng ta sẽ xem xét một số yếu tố của ‘hệ sinh thái toàn diện’, với sự tôn trọng các chiều kích nhân bản và xã hội của nó.” (số 137)

…Ngoài những công việc cụ thể không thể bỏ qua như bảo vệ rừng cây, trồng thêm cây xanh, không sử dụng túi nhựa, phân loại và tái chế rác thải, giảm thiểu khói xăng dầu, tiết kiệm điện nước, vv…,  việc xây dựng một ‘hệ sinh thái toàn diện’ còn đòi hỏi phải giúp cho mọi người có một hiểu biết sâu xa và thực hành:

  • Luật luân lý đã được khắc ghi vào trong bản tính con người giúp con người sống đúng phẩm giá cao cả của mình,
  • Nền văn minh tình yêu,
  • Khám phá Thiên Chúa trong mọi sự,
  • Tham dự Thánh lễ Chúa nhật để chữa lành các mối tương quan,
  • Đọc thực tại bằng ‘chìa khóa’ Ba Ngôi.

Đấy là những công việc mà các nhà truyền giáo vẫn miệt mài phổ biến, giống như các nhà môi trường vẫn đang nhiệt thành say sưa với việc ‘phủ xanh địa cầu’.

Tháng 10.2019 - Tháng Truyền Giáo ngoại thường - đang mời gọi chúng ta trở thành những nhà bảo vệ môi trường - những người vừa ‘phủ xanh địa cầu,’ vừa ‘phủ xanh tâm hồn con người’ bằng sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi và Lời khôn ngoan tràn trề sức sống vĩnh cửu của Chúa…

TƯ DUY TÍCH CỰC VỀ BẢN THÂN

  1. Tác hi ca tư duy tiêu cc

Làm hại sức khỏe thể lý. Loại tư duy này chắc chắn tác động xấu đến hệ miễn dịch và hoạt động của các cơ quan nội tạng.

Làm cho tâm lý mang màu sắc ảm đạm, u tối. Trạng thái tâm lý tiêu cực làm cho suy nghĩ và hành động của người ta cũng trở nên u ám.

Phá hủy các mối tương quan với tha nhân. Chẳng ai muốn tiếp cận, gần gũi với những người bi quan, yếm thế. Thế nên, tương quan với người khác sẽ dần dần lỏng lẻo và đi đến chỗ chấm dứt.

Chôn vùi mọi tiềm năng của bản thân. Khi bi quan về bản thân, người ta cũng không tin tưởng vào khả năng mình, cũng sẽ không cố gắng vươn lên vì nghĩ rằng có cố gắng mấy cũng vô ích, “Tôi không biết, tôi không có năng khiếu, tôi không chắc mình làm được…” và còn nhiều cái tôi tiêu cực khác được trưng ra.

Phá hủy hạnh phúc và tương lai. Tất cả những yếu tố kể trên, sớm muộn gì cũng làm giảm thiểu, hoặc trong trường hợp xấu nhất là phá hủy hạnh phúc và tương lai của con người. Người đầy tớ cuối cùng trong dụ ngôn, vì thiếu cố gắng, vì nhận thức tiêu cực về khả năng của mình, cũng như có cái nhìn tiêu cực về ông chủ, đã lãnh lấy phần bất hạnh cho cuộc đời.

  1. Ích li ca tư duy tích cc

Chúng ta có cần nêu lên những ích lợi của lối tư duy tích cực về bản thân hay không? Chỉ cần làm động tác quay ngược những tác hại của lối tư duy tiêu cực, chúng ta dễ dàng có được một đáp án chính xác cho câu hỏi này.

  1. Rèn luyn

Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Đừng bao giờ khuếch đại những điều đáng tiếc đã xảy ra, cũng như đừng bao giờ “nhấm nháp” những điều không mong muốn đã xảy ra trong cuộc đời mình.

Khám phá điều tích cực trong mọi biến cố. Xem thành công là động lực để giúp mình vươn lên và đi tới. Xem thất bại là cơ hội để học hỏi, để rút kinh nghiệm. Thắng không kiêu, bại không nản!

Tin tưởng vào bản thân. “Chúng ta sẽ trở thành điều mà chúng ta hay nghĩ đến nhất.” (William James). Niềm tin mạnh mẽ giúp chúng ta thành công, ít là trong giai đoạn xuất phát rồi.

Sử dụng thời gian, năng lực, các mối tương quan, phương tiện đang có vào các mục đích tích cực. Hãy sử dụng thời gian hợp lý cho các hoạt động thể lực, tinh thần, giải trí lành mạnh. Khám phá năng lực cá nhân bằng nhiều cách thế khác nhau: đọc sách, viết lách, làm việc tay chân, quan sát thế giới thiên nhiên, chăm sóc cây cảnh, giao tiếp với bạn bè, thưởng thức âm nhạc, tập tư duy giải quyết vấn đề bằng nhiều đáp án khác nhau, và cũng nên dành thời gian lắng đọng cho riêng mình để hướng thượng và hướng thiện.

Hy vọng đây là bước đầu để chúng ta đi đến thành công. Thành công ở đây không nhắm đến bằng cấp, sở hữu bạc tiền, quyền cao chức trọng, nhưng là sự bình an nội tâm, hạnh phúc, và nhất là có được cuộc sống mà chúng ta hài lòng về nó.

THÍ ĐIỂM TRUYỀN GIÁO TẠI RỪNG SÁC

...Tc Ông Nghĩa năm ấy (1968) là nơi có mt ca trên mt ngàn dân t nn chiến tranh. H là nhng dân quê nghèo nàn, cht phác t khp x đ v. Tt c là người ngoi giáo, ch tr vài ba gia đình công giáo ri rm. Đa s sng vi ngh chài lưới, đn ci. Hàng trăm tr em không được đi hc. Các em nh c ngày ch biết vui chơi vi sinh ly, mò ln dưới mương bt cua, mò cá. Các em ln thì phi theo cha m ra sông chài lưới t sáng sm. Trông các em tht đáng thương. Chính các em đã gây cho tôi mi thin cm đu tiên nơi vùng sình ly nước  mn này. Mi thin cm y đã khiến tôi thng vượt mi cam go, th thách trên bước đường đu truyn giáo.

D đnh trước mt ca tôi là ct mt trường hc đ các em có nơi vui chơi và hc hành. Đúng như d đnh, sau my tháng vt v ln li đi v, xuôi ngược giòng sông, chuyên ch vt liu xây ct do Cơ Quan Caritas Saigon ng h vi s cng tác đc lc ca anh em quân đi thuc đc khu Rng Sác, mt ngôi trường đã mc lên gia cánh đng hoang ly li. Ngôi trường đơn sơ, mái tôn vách ván, dài hơn 20m, rng 10m, mang tên Thánh t đo Philipphê Minh. Trường được chia ra hai phòng hc gm bn lp sơ cp, dung np được gn 200 hc sinh do hai thy ph trách.

K t tháng Tám năm 1968, các em lũ lượt trên các các b đê cp sách đến trường. Ti nghip cho các em trong nhng ngày mưa gió đường đê trơn trt, hay nhng lúc nước sông dâng lên, tràn ngp mênh mông như bin c. Các em không qun ngi, vn luôn vui v xăn qun, chng gy, bm chân mò đường đ đến trường. Đến trường là các em quên hết mi vt v khó nhc. Các em coi nhà trường như mt đa đim hn hò, gp g và vui chơi thú v nht, bt chp ly li nng mưa, gi gic.

Ri thi gian trôi mau. Trung Thu, Noel, Tết vi nhng quà bánh và mt năm hc đã kết thúc vi ngày phát thưởng cui cùng. Hai tháng Hè của năm 1968 cũng va hết. Mt năm hc mi li bt đu vi nhng gương mt mi, nhng thy giáo mi…

Kim đim li công vic ca chúng tôi, nhng người nói được đã có công “khai phá”, chúng tôi t nhn chưa làm được gì đáng k vì thiếu phương tin, thi gi và nht là nhân lc. Nếu có gì đáng k thì đó chính là nim vui chân tht, mt tia sáng hy vng đang lóe lên vi các em và gia đình các em hoang đo đèo heo hút gió này…

Tuy nhiên, năm mới này cũng như những năm trước, vn đ nhân lc vẫn là chủ yếu: thiếu thn, khó khăn. Vì khung cnh sng và môi trường hot đng đây đòi hi các “nhà truyn giáo” rt nhiu hy sinh và gian kh. Nếu có nhng tâm hn thin chí mun “vào ngh” m Nước Chúa tht s thì thiết tưởng đây là mt thí đim tt nht đ h có dp thc tp sng đi sng ca các v Tông đ truyn giáo Vit Nam. Đây ch là mt ht ging đã gieo xung lòng đt đang ch nhng bàn tay cn cù vun xi đ ny n và ha hn mt mùa gt tươi tt gia cánh đng vàng bát ngát ca khu Rng Sác này…

Trên đây là trích đoạn của 3 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng Mười Một 2019 có chủ đề PHỦ XANH ĐỊA CẦU & TRUYỀN GIÁO - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Chủ đề ‘Phủ xanh địa cầu - Truyền giáo’, trang 13
Bối cảnh Tin Mừng
, trang 47
Tư duy tích cực về bản thân
, trang 29
Chăm sóc những thương tích gia đình, trang 85
Tắc Ông Nghĩa 1968: Thí điểm truyền giáo tại Rừng Sác, trang 92
Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế giới Truyền Giáo (tóm tắt)  , trang 22
Đức Cha Jean Cassaigne:
Truyền Giáo và Văn Hoá (tt), trang 33
Từ Kinh cầu Đức Bà đến Thánh Mẫu Thi Kinh, trang 40
Ngọt như tình phụ tử, trang 79
Tràng chuỗi con dâng, trang 38
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 80

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

 

Top