NSTM 03-2018: Sa mạc Tình Yêu

NSTM 03-2018: Sa mạc Tình Yêu

Nhịp Sống Tin Mừng ‘Mùa Chay 2018’ có chủ đề ‘Sa mạc Tình Yêu’, với các nội dung: 

- Tin Mừng trong Bối cảnh thời Chúa Giêsu: Suy niệm các Bài đọc Chúa nhật và Lễ trọng trong tháng 3.2018 - với ‘sợi chỉ đỏ’ xuyên suốt mọi bài: “Hy sinh cho tình yêu để phục vụ mọi người, đặc biệt là người nghèo khổ”. 

- Truyện tranh ‘Giuse’ và Ô chữ nhắc nhở Thiếu nhi chuyên cần cầu nguyện, hy sinh, suy niệm Lời Chúa và sống bác ái trong Mùa Chay thánh 

- Vượt qua những ngày tháng ‘sa mạc’ cùng với Chúa để trung thành yêu thương cách trọn vẹn trong một nền văn hóa toàn cầu nhiều trắc trở. Đó là những điều được đề cập tới trong các bài viết về Tin Mừng cho Người Trẻ và Văn hoá Tin Mừng.

- Luôn mang phong cách khiêm tốn, tươi vui, quảng đại và hằng tìm kiếm thánh ý Chúa để nỗ lực sống và loan báo Tin Mừng trong Gia đình, trong Giáo xứ, trong Đời sống Thánh Hiến, với những phương thế thích hợp với Bối cảnh Thời Sự hôm nay.

Bước vào năm 2018, NSTM sẽ triển khai chủ đề do HĐGMVN đề ra cho năm mới: “Đồng hành với các gia đình trẻ”.

Đặc biệt trong số này:

Bối cảnh Tin Mừng, trang 36
Chủ đề: Sa mạc tình yêu, trang 13
Chuyện gia đình trẻ: Sa mạc của tình yêu, trang 18
Chuyện văn hóa: Ông Bình Vôi, trang 23
Thư Mục vụ Mùa Chay và Mùa Phục Sinh, trang 68
Thư ngỏ: Trùng tu Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, trang 72
Báo cáo tổng quát của Ban Trùng Tu, trang 75
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 83
Hôn nhân biến chuyển trong những cái thường ngày, trang 88
Giáo xứ Long Bình. trang 92
Thơ: Nếu một ngày…, trang 97
Sống âm thầm trong cầu nguyện và lao tác, trang 98

Rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Chân thành cám ơn Quý Độc giả.

Mời Quý Độc giả thưởng thức đôi chút nội dung của NSTM số 14:

BÀI CHỦ ĐỀ: SA MẠC TÌNH YÊU
TÁC GIẢ: LM MONTFORT PHẠM QUỐC HUYÊN

Sau thời kỳ trăng mật - thơ mộng như bầu trời xanh êm và nóng bỏng nồng nàn như màu nắng - các đôi vợ chồng trẻ thường sẽ đi vào một thời kỳ đặc biệt được gọi là 'sa mạc của tình yêu' khi họ phải đương đầu với những thử thách và khó khăn trong đời hôn nhân, trong mối liên hệ vợ chồng với nhau, với gia đình đôi bên, với vấn đề tài chánh và những đứa con mà họ sinh ra.

Các khó khăn sẽ phơi bày những gì ẩn giấu trong con người. Các ảo tưởng về nhau và về cuộc sống hôn nhân sẽ bị tan vỡ. Họ đối diện với sự thật về nỗi yếu đuối của mình và của người bạn đời. Những tính nết và thói quen xấu của nhau lộ ra. Sự bất hoà hợp trong cuộc sống sẽ gây nên nỗi thất vọng cho cả hai. Nhưng chính nhờ đó mà cả hai hiểu nhau hơn, và hiểu ra rằng: nếu chỉ dựa vào sức riêng mình thì hạnh phúc gia đình sẽ không được bảo đảm... 

BÀI ÔNG BÌNH VÔI
TÁC GIẢ: LM GIUSE NGUYỄN HỮU TRIẾT

Thuở ấu thơ, tôi thường được mẹ ru ngủ bằng những câu chuyện cổ tích, chuyện Nhị Thập Tứ Hiếu… Có khi mẹ hát ru tôi với những câu ca dao quen thuộc. Có lúc mẹ đổi "tông", không kể chuyện, không hát ru, mà hát đố, trong đó có những câu: “Trong nhà, có bà hay ăn cơm trắng; ấy là cái gì? Thưa là cái bình vôi. Trong nhà, có bà hay lăn lóc; hỏi là cái gì? Ấy là cái bình vôi vỡ (bình vôi gẫy quai hoặc sứt mẻ, nứt; nước vôi chảy ra, không dùng được nữa thì để lăn lóc ở xó nhà hay xó vườn).

Vâng, cái bình vôi, đơn giản chỉ là để phục vụ cho việc ăn trầu ngày xưa, nhưng đã đi vào câu đố, đi vào văn chương bình dân Việt Nam; và nếu nghiên cứu sâu hơn về cái bình vôi, người ta sẽ thấy được cả một quá trình văn hóa, phản ánh đời sống và tâm tư của người Việt Nam thời xưa...

Top