Nhật ký Công nghị Giáo phận 25.11.2011 (1)

Nhật ký Công nghị Giáo phận 25.11.2011 (1)

Nhật ký Công nghị Giáo phận 25.11.2011 (1)

Ngày làm việc thứ năm: Phần 1

(Xem Công nghị Giáo phận: Bản tin 6)

WGPSG -- Sáng thứ sáu 25-11-2011, các tham dự viên của Công Nghị Giáo Phận tụ họp khá sớm để nộp Bản biểu quyết các đề nghị. Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền điều phối ngày làm việc.

Sau phần khởi động, toàn thể các tham dự viên Công Nghị Giáo Phận cùng cử hành giờ Kinh Sáng. Khác với những ngày làm việc trước, ngày cuối của Công Nghị Giáo Phận không tập trung ở những suy tư trên đầu óc, nhưng là lúc lắng nghe những cảm xúc của con tim. Chủ tọa đoàn hôm nay gồm có 5 vị: Đức Hồng Y và 4 vị Đại diện. Linh mục điều phối cho rằng có thể dùng 3 chữ T - Thẳng thắn, Thân thiện và Tình Thương - để mô tả bốn ngày làm việc vừa qua. Hôm nay các tham dự viên sẽ có cơ hội chia sẻ chân thành những cảm nhận của mình.

Trước khi quý đại biểu chia sẻ những cảm xúc từ trái tim, Cha Rôcô Nguyễn Duy thông báo về quà tặng Đức Hồng Y, về CD hình ảnh Công Nghị và hình chụp chung sẽ gửi đến cho các tham dự viên. Ngài cũng nói về việc tổ chức Thánh lễ bế mạc và về việc tham quan Nhà Truyền Thống. Rồi Cha Phêrô Hiền công bố mốt số ý kiến gửi qua đường dây nóng, nói về cách ứng xử của linh mục và hội đồng giáo xứ, về việc phổ biến Thánh kinh và cầu nguyện với Lời Chúa, về việc sống đạo tại tâm và cầu nguyện với cộng đoàn.

Các cảm nhận về những ngày Công nghị

- Lm Giuse Phạm Hồng Thái - Hạt Gia Định: Những nét đẹp của Công nghị: sự hăng hái đóng góp và nhiệt tâm lắng nghe. Việc tổ chức Công Nghị Giáo Phận tùy hoàn cảnh nhưng cũng nên đặt ra mốc thời gian (5 năm 1 lần có Công Nghị Giáo Phận chẳng hạn), để lượng giá đúc kết lại công việc thời gian qua và định hướng cho thời gian tới.

- Bà Maria Hoàng Thị Nhiễu - Hiệp hội Thánh Mẫu: Trong 2 tháng trước Công nghị, đã được tham dự những chương trình chuẩn bị. Mọi người mở rộng con tim, sung sướng thấy Công Nghị Giáo Phận mở ra cho sự góp ý của nhiều người, ai cũng được trải tấm lòng. Giáo dân và các cha sở được gần gũi hài hòa với nhau. Có một trăn trở: làm sao để vừa là Kitô hữu tốt vừa là công dân tốt: ví dụ khi giáo viên bị ra lệnh không được sanh con thứ ba, nếu không, trường sẽ bị mất tiên tiến !!!???

- Lm Giuse Đỗ Duy Châu - Dòng Đức Mẹ Người Nghèo: Xúc động vì thấy các cha già và Đức Hồng Y có mặt trong các buổi họp. Không thấy nhắc đến vai trò của Thánh Giuse trong Công nghị. Linh mục cần sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, mang tâm tình của Chúa Cha để yêu thương mọi người.

- Ông Giuse Ngô Văn Hiền - Hội đồng mục vụ hạt Tân Sơn Nhì: Qua thảo luận, các Đoàn thể Ban ngành thấy nhu cầu rất lớn cần phối hợp với nhau xây dựng gia đình Giáo Phận. Thấy được sự trân trọng mở ra với nhau trong Giáo Phận.

- Anh Phanxicô Phan Vũ Anh Minh - Thanh Sinh Công: Cảm thấy được vinh dự mang theo những thao thức của người trẻ đến với Công Nghị Giáo Phận. Giới trẻ hôm nay có nhiều vấn đề: đạo đức sa sút, sống thử, nghiện game, ma túy… Thanh niên Học sinh Sinh viên Công Giáo có những tâm tư nguyện vọng của mình, thao thức làm dậy men Kitô trong môi trường đang sống, bảo vệ môi trường sống, giảm bạo lực học đường… Có những khó khăn thử thách: vấn đề tài chính để thực hiện các chương trình, nơi chốn sinh hoạt và tổ chức các lễ hội... Xin Giáo Phận quan tâm tạo điều kiện để có nơi sinh hoạt,. Vấn đề khác: đến nay chưa có được một Linh mục linh hướng. Sinh viên còn bị nhầm với phong trào thanh lao công gây sóng gió trước đây, nên khi đến giáo xứ gặp phải sự dè dặt nghi ngờ.

- Tu sĩ Phêrô M. Lê Văn Hoàng: chia sẻ 3 ước nguyện xin cho có 1 công việc phục vụ, sống bình thường giữa mọi người, luôn biết canh tân đổi mới mỗi ngày. Xin Chúa cũng ban những nguyện ước đó cho Công Nghị Giáo Phận.

- Lm Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc - Hạt Sài Gòn Chợ Quán: Xin các nữ tu đừng gọi mình là Ô-xin nữa nhưng là nữ tỳ của Chúa như Đức Maria, hoặc như Chúa Giêsu sống giữa anh em như người tôi tớ. Các Linh mục không là Đấng Toàn năng, nhưng cần là người có năng lực ( Làm cha sở là “khổ sở”, phải biết 16 nghề: sư phạm, chuyên gia gia đình, nhà tâm lý đối với thnah niên, giáo sư trong buổi họp, chuyên gia chú giải, biết quyển tiểu thuyết mới ra… Các ngài phải chào lại người ta khi được chào, biết niềm nở dù lòng ngậm đắng nuốt cay, Chúa nhật phải là nhà hùng biện và nhạc công, trong tuần là thợ điện, thợ sơn, nấu bếp, nếu trẻ thì chê là thiếu kinh nghiệm, nếu già thì bị khuyên nên về hưu là hơn...) Giáo Phận có HĐ Linh mục nhưng vai trò chưa được thực thi rõ nét trong Giáo Phận.

- Chị Cécilia Võ Thị Hồng Vân - Giáo lý viên hạt Phú Thọ: Không chọn Chúa nhưng được Chúa chọn để chu toàn trách nhiệm. Những ngày qua được hiểu biết thêm về các Ban Mục vụ trong Giáo Phận, học hỏi cách tổ chức, lên kế hoạch làm việc. Xin tạ ơn Chúa.

- Anh Giuse Lưu Minh Nhật - ca viên hạt Phú Thọ: Có những cha sở rất tuyệt vời, chăm sóc các ca đoàn. Bức xúc: có những ca đoàn hát những bài không có imprimatur.

- Lm Giuse M. Lê Quốc Thăng - Ban Công Lý & Hòa Bình: Thấy rõ Chúa Thánh Thần hoạt động trong Công nghị: Mọi người lắng nghe nhau, hiểu biết lẫn nhau. Những trăn trở thao thức tìm được sự đồng cảm đồng thuận trong gia đình Giáo Phận. Chúng ta không còn e dè phân biệt, quan trọng là hết sức hết lòng cộng tác với nhau để đổi mới. Xin Đức Hồng Y đưa ra những đường hướng cụ thể cho toàn Giáo Phận sau Công Nghị.

- Chị Têrêsa Nguyễn Thị Thơ - Giới Trẻ Con Đức Mẹ: Một người có thể cho kiêm nhiệm nhiều trách nhiệm nếu đủ khả năng. Giới trẻ là tất cả người trẻ trong giáo xứ, có thể nằm trong mọi đoàn thể, nhưng không đồng hóa với một đoàn thể nào.

- Sr. Anne Trần Thị Lý - Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ: Vui mừng tạ ơn Chúa vì được sống thời gian ân sủng của Công nghị. Cám ơn mọi người đã đóng góp công sức cho việc tổ chức Công nghị. Chân dung Linh mục được nhắc nhở nhiều. Cần đưa ra được Cẩm nang về những hoạt động cụ thể.

- Lm Stêphanô Huỳnh Trụ - Cộng đoàn người Hoa: Đức Giám mục cũng không là “Đấng Toàn năng” nên chúng ta cần thông cảm, trân trọng. Cha Giám Đốc ĐCV nhắc đến đào tạo trí dục, đức dục cho chủng sinh, nhưng quên nhắc đến thể dục. Công Nghị Giáo Phận chưa nhắc đến loan báo Tin mừng cho người Việt gốc Hoa (500.000 người).

- Lm Fx Bảo Lộc - Ban Đối Thoại Liên Tôn: Bày tỏ tâm tình qua 5 chữ T kép. Thao thức: Đức Hồng Y thao thức muốn triệu tập Công Nghị Giáo Phận từ lâu, nay thao thức đó được thực hiện. Thành thật: bầu khí chân thành cho phép người ta dám nói và mọi người lắng nghe dù không êm tai. Trí – Tâm được nối kết. Thánh Thần hiện diện nối kết trí và tâm. Và cuối cùng, tất cả phục vụ cho việc xây dựng Tình Thương.

- Bác sĩ Gioan Trương Văn Ngọc - Hội Người cao niên Giáo Phận: Xin Đức Hồng Y giúp phê chuẩn nội qui để Ban Mục vụ Cao niên đi vào hoạt động, khỏi… chết yểu.

- Anh Phêrô Nguyễn Thanh Thiên: Mang tâm tình biết ơn quý trọng các vị đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa. Hạnh phúc vì cảm thấy sự chăm sóc của các mục tử với những trách nhiệm lớn lao, lo cho bổn đạo cả về tinh thần lẫn vật chất… Thấy thương các linh mục hơn, nhưng cảm thấy vẫn có sự xa cách giữa linh mục và giáo dân. Xin thêm 1 năm cầu cho các Linh mục.

- Sr. Têrêsa Uông Thị Đoan Trang - Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ: Cảm nhận mình được đổi mới, khám phá ra Giáo Phận rất cởi mởi. Công Nghị Giáo Phận tạo dịp cho các thành phần có tương quan tốt đẹp. Đức Hồng Y và Đức cha phụ tá luôn hiện diện quan tâm… Ước mong mỗi thành phần đóng góp phần độc đáo của mình để Giáo Phận tốt đẹp hơn. Qua Công Nghị, thấy các Linh mục vui vẻ thân thiện tốt lành. Sẽ nhắc nhau “chuyện Ô-xin” chỉ có ít thôi, mà là trong quá khứ, trong tương lai không còn nữa.

- Ông Anphongsô Ngô Xuân Ngọc - Hội đồng mục vụ hạt Xóm Chiếu: Sau những ngày Công nghị, không còn tâm trạng “lo âu và hy vọng” nữa, nhưng là “vui mừng và hy vọng”. Hiện diện và đóng góp của dân “tu xuất” khá rõ nét. Nhà truyền thống sắp có triển lãm, xin xem các anh em “ta ru” như di sản phi vật thể của nhà truyền thống. Tại các giáo xứ, xin được làm người anh em nâng đỡ các linh mục…

- Lm Fx Nguyễn Tiến Dưng - Dòng Đức Mẹ Lên Trời: Vui mừng vì thấy Công nghị Giáo phận có những phát biểu thẳng thắn, tuy còn nhiều vị lên giảng mất giờ, hoặc đề nghị những chuyện ngoài thẩm quyền Công Nghị Giáo Phận… Có thể đổi tên Tổng Giáo phận TP.HCM thành Tổng Giáo phận Sài Gòn?…

- Bà Têrêsa Đinh Thị Vân Hòa - Gia Đình Tận Hiến: Vấn nạn bạo hành trong gia đình và vần nạn phá thai rất nhức nhối trong xã hội. Tràng hạt Mân Côi thai nhi nên được phổ biến để cầu nguyện đắc lực, giảm bớt tệ nạn này.

Còn nhiều cảm nhận khác mong được chia sẻ nhưng thời gian không cho phép nên cha Phêrô Hiền mời tất cả tham dự viên nghỉ giải lao từ 10g-10g30. Trong giờ giải lao, các đại biểu rôm rả chuyện trò, nhận định về những phát biểu và tiếp tục chia sẻ với nhau về những cảm nhận chân thành của mình. Một mối dây liên kết gắn bó sau những ngày làm việc chung như dấu chỉ của những đổi mới trong đời sống Giáo Phận.

Top