Ngày 02/04: Thánh Phan-xi-cô Phao-lô - Ẩn tu (khoảng 1416 - 1507)

Ngày 02/04: Thánh Phan-xi-cô Phao-lô - Ẩn tu (khoảng 1416 - 1507)

Ngày 02/04: Thánh Phan-xi-cô Phao-lô - Ẩn tu (khoảng 1416 - 1507)

Ngày 2 tháng 4
THÁNH PHANXICÔ THÀNH PAOLA

 

I. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

Thánh Phanxicô thành Paola (tiếng ÝFrancesco di Paola27 tháng 31416 – 2 tháng 41507) là một tu sĩ ẩn tu thuộc Giáo hội Công giáo Rôma, người sáng lập Dòng Anh Em Rất Hèn Mọn (Minimes).

Phanxicô sinh tại Paola, một ngôi làng nhỏ thuộc Calabria nước Ý vào năm 1416. Cha mẹ của Phanxicô là những người rất nghèo nhưng đạo đức và khiêm tốn. Tuy kết hôn đã lâu mà chưa có con, ông bà đã nguyện xin thánh Phanxicô thành Assisi cầu bầu cùng Thiên Chúa để được ban ơn cứu giúp. Thiên Chúa đã nhậm lời nên sau khi sinh hạ một đứa con trai, họ tin là nhờ lời bầu cử của thánh Phanxicô thành Assisi nên đã đặt tên cho con trai mình là Phanxicô.

Từ thuở nhỏ, Phanxicô đã đi học ở trường của các cha Dòng Phanxicô và tiếp xúc với cuộc sống tu trì của nhà dòng này. Tuy chưa thực hiện lời khấn dòng nhưng Phanxicô đã thể hiện đời sống mẫu mực của mình khiến cho các tu sĩ trong dòng rất cảm kích và muốn giữ cậu bé này ở trong dòng. Vào năm 15 tuổi, Phanxicô cùng cha mẹ đi hành hương đến Roma. Cuộc hành hương này tạo nên một bước ngoặt lớn cho cuộc đời Phanxicô, khiến cho Phanxicô chuyển đến sống riêng trong một cái hang với mong muốn làm một ẩn sĩ và dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa.

Năm 20 tuổi, lý tưởng của Phanxicô đã lay động được nhiều bạn trẻ, và họ tìm đến với anh để xin gia nhập. Nhóm của Phanxicô làm 3 phòng và một nhà nguyện gần hang Phanxicô trú ẩn để cầu nguyện mỗi ngày. Về sau, người dân thành Paola đã xây cất cho Phanxicô và các môn đệ của ngài một ngôi thánh đường và một tu viện để trở thành Dòng Anh Em Rất Hèn Mọn. Phanxicô dạy các môn đệ của mình sống khiêm tốn, quảng đại và thực hành nhiều việc đền tội. Chính bản thân Phanxicô là mẫu gương cho các nhân đức mà mình đã giảng dạy.

Lúc về già khi cảm thấy sắp phải lìa trần, thánh nhân như được tiếp nhận một tin vui. Ngày thứ năm tuần thánh, Ngài tập họp các tu sĩ lại, khuyên họ giữ chay trường và luật dòng. Rồi Ngài cầm lấy một cục than nóng trong tay và nói:

- Cha đoan quyết với anh em rằng: đối với người yêu mến Chúa, việc hoàn thành điều mình đã hứa với Chúa không khó hơn việc Cha cầm lửa trong tay này đâu.

 Sau đó dựa vào một tu sĩ, Ngài dự lễ và rước mình thánh Chúa. Vì được ơn nói tiên tri và làm phép lạ, được mọi người từ vua quan tới dân chúng kính trọng, Ngài cột dây vào cổ và muốn được chết như một tội nhân. Ngày thứ sáu tuần thánh sau khi chỉ định người kế vị, chúc lành cho con cái, Ngài hôn thánh giá và tắt thở. Hôm ấy là ngày 02 tháng 04 năm 1507.

 

II. BÀI HỌC.

Nhìn lại cuộc đời của thánh Phanxicô Paola chúng ta thấy có một số điểm nổ bật này:

1. Ngài là một người chiêm niệm nhưng lại được kêu gọi để hoạt động xã hội. Một con người phải sống giữa hai chiều kích như thế chắc rằng ngài phải cảm thấy sự căng thẳng giữa đời sống cầu nguyện và việc phục vụ xã hội.

Ngày xưa Chúa cũng đã phải trải qua cuộc sống căng thẳng như thế. Chúa Giêsu đã giải quyết bằng cách nào? Thưa là Ngài luôn sống kết hợp với Thiên Chúa là Cha . Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII cũng cho chúng ta một chỉ dẫn tuy rất đơn sơ nhưng cũng rất cụ thể và ai cũng có thể làm được Tôi cảm thấy quen sống kết hợp với Chúa qua “tư tưởng, lời nói, việc làm”. Tôi hằng nhớ hai lời nguyện “nước Cha trị đến, vâng ý Cha” và mọi sự việc đều hướng về đó.”(Nhật ký một tâm hồn.)

2. Điểm thứ hai: Ngoài ba lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời như các dòng khác, Phanxicô còn thêm vào lời khấn thứ tư là thường xuyên ăn chay kiêng thịt.

Việc ăn chay kiêng thịt này vừa có mục đích rèn luyện việc làm chủ cuộc sống của mình vừa có mục đích dành những của cải Chúa ban để giúp đỡ người nghèo khó cần đến sự giúp của mình. Đây chính là việc ăn chay được Chúa ưa thích.

“Cách ăn chay mà Ta ưa thích là thế này : mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm, chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo che thân.(Is 58,6)

Chúng ta đang sống trong Mùa chay thánh. Xin cho mỗi người chúng ta cũng biết thực hành việc chay tịnh để Chúa ban cho chúng nhiều ơn nâng đỡ của Người.

Hippocrate, thủy tổ của các thầy thuốc, sống tại Hy Lạp vào thế kỷ thứ 5 trước Chúa Giêsu và chết khi quá trăm tuổi. Một hôm, người ta hỏi ông vì sao ông sống thọ như thế, ông trả lời:

- Tôi bao giờ cũng rời bàn ăn khi còn đói. Đó là bí quyết của tuổi thọ của tôi.

Tiết độ lúc còn trẻ

Sức khỏe khi về già

Thánh Anphong, giám mục địa phận Ste Agathe gần Naples, Đấng sáng lập dòng Chúa Cứu thế, và là tác giả rất nhiều tác phẩm thần học và đạo đức, đã có thói quen ăn chay mọi ngày thứ bảy để tôn kính Đức Mẹ. Tuy nhiên, Ngài cũng sống đến 90 tuổi

Louis Cornaro, xuất thân từ một gia đình quí phái ở Venice, khi lên 30 tuổi, bị một cơn yếu liệt đến nỗi người ta tưởng anh sắp chết. Không một thức ăn, một thứ thuốc nào có thể cải thiện tình trạng thảm hại của anh. Người trai trẻ đó mới có một ý nghĩ:

_ Vì mình phải chết và những thức ăn ngon nhất cũng không giúp ích gì được cho mình, mình sẽ ăn chay, điều đó có thể làm cho mình bớt đau, biết đâu. Từ ngày đó anh chỉ ăn 400 gram thức ăn mỗi ngày, và vài tháng sau anh khá hơn đến nỗi các bác sĩ khuyên anh nên tiếp tục kiêng ăn như thế, anh đã làm hư thế trong 50 năm mà không hề bị ngã bệnh lần nào. Vào lúc 30 tuổi, do bạn bè xúi giục, ông ăn thêm một ít thức ăn, nhưng thấy bất ổn, ông lại kiêng ăn và sống đến 104 tuổi. Khi đã lớn tuổi, ông viết một cuốn sách đã được dịch ra hầu hết các thứ tiếng, cho rằng việc ăn chay là một nhân đức giúp ta vui sống và nâng đỡ sức lực tinh thần. Ong nói:

-  Tôi đã 95 tuổi và tôi rất khoẻ mạnh, tôi sống rất vui sướng và hạnh phúc giống như cách đây 25 năm. Cháu nội của ông nói rằng:

- Cho đến khi ông 100 tuổi, ông không có một tật bệnh nào; ông nghe và thấy rất rõ, ông viết lách từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày mà không dùng kính, ông thích gặp gỡ bạn bè, thích hát và âm nhạc và có một giọng hát như thanh niên 20 tuổi.

Điều đó chứng tỏ rằng ăn chay bồi bổ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của con người; hình như những kẻ ăn uống quá độ thường không sống lâu được. Đức Lêô XIII đã nói:

- Có người hình như chỉ ăn để mà chết sớm.

Top