Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 1 mùa Chay năm B

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 1 mùa Chay năm B

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 1 mùa Chay năm B

Phúc Âm Mc 1, 12-15
"Chúa chịu Satan cám dỗ và các Thiên Thần hầu hạ Người"

Chúa nhật thứ I mùa chay hôm nay như khai mở thời gian 40 ngày đêm Dân Chúa khắp nơi đi vào sa mạc với Chúa, ăn chay, cầu nguyện, cải hối mà sống mầu nhiệm Phục Sinh.

Trong sa mạc, Chúa Giêsu phải đương đầu với Sa tan, với ma quỷ. Theo Thánh sử Marcô, sự thử thách Chúa Giêsu phải đương đầu trong sa mạc nói lên rằng suốt cuộc đời rao giảng của Chúa là một cuộc đương đầu triền miên. Tin Mừng của Chúa loan báo không được con người đón nhận một cách trơn tru và dễ dàng. Người nghe Tin Mừng luôn phải phấn đấu, hy sinh, từ bỏ mới có thể lãnh nhận được Tin Mừng của Ngài. Lời loan báo của Chúa chỉ được con người đón nhận khi họ đi ra khỏi cái vỏ ốc ích kỷ, ra khỏi lòng thù hận, đi ra khỏi óc vụ lợi, đi ra ngoài quan niệm sai lầm về Thiên Chúa giáng phạt, hận thù và hiểu sai về ơn cứu độ Chúa Giêsu mang lại.

Chính Chúa Giêsu cũng đã phải đấu tranh quyết liệt đến nỗi Ngài đã phải chấp cái chết và chết trên khổ giá. Tuy nhiên, Chúa đã chiến thắng mọi mãnh lực của sự dữ và cả cái chết nhờ Thiên Chúa phù trợ, nâng đỡ. Chúa cũng làm cho nhân loại thoát ách nô lệ tội lỗi và làm cho nhân loại trở nên con cái tự do của Thiên Chúa.

Tin Mừng của Thiên Chúa là một hồng ân phát xuất từ lòng thương xót của Thiên Chúa và có sức mạnh giải thoát. Tin Mừng này được loan báo khi thời Cựu ước đã mãn. Chúa Giêsu đòi hỏi mọi người muốn đạt được nước Chúa thì phải trở về, sám hối, đổi mới tâm hồn, biến cải nội tâm, có cái nhìn mới, suy nghĩ mới để trở nên con người mới.

Trở về cũng có nghĩa là quay về với tình trạng trong trắng ban đầu khi con người lãnh nhận bí tích rửa tội. Trở về với vườn địa đàng khi con người đầu tiên còn sạch tội, chưa bất tuân lệnh Chúa. Trở về với vẻ nguyên tuyền trinh trong của con người vừa được Chúa tạo dựng. Tuy nhiên, trở về có nghĩa là tiếp tục loan báo Tin Mừng, giới thiệu Đức Kitô cho mọi người và rao giảng bằng cuộc sống gương mẫu của mình. Và như Chúa Giêsu, con người tiếp tục giới thiệu Nước Trời, đồng thời loan báo thời đại mới, trật tự mới cho muôn người, muôn nước, muôn dân thiên hạ.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

 

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

Top