Giáo xứ Chợ Đũi: Khánh thành Nhà sinh hoạt & Thánh hóa năm học Chủng sinh dự bị khóa 14

Giáo xứ Chợ Đũi: Khánh thành Nhà sinh hoạt & Thánh hóa năm học Chủng sinh dự bị khóa 14

WGPSG -- “Đây là một biến cố lịch sử của TGP Sài Gòn, một cơ sở của giáo xứ được chọn để chính thức đưa vào làm cơ sở đào tạo linh mục cho TGP”, Đức Giám quản (ĐGQ) TGP Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã phát biểu như thế, khi ngài chủ sự lễ khánh thành nhà Mục vụ giáo xứ Chợ Đũi và thánh hóa năm học của Chủng sinh Dự bị khóa 14 (CSDB), được cử hành lúc 09g30 sáng thứ Bảy, ngày 22.9.2018 tại họ đạo Chợ Đũi.

Hiện diện trong buổi lễ có cha Tổng Đại diiện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cha Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn Giuse Bùi Công Trác, quý cha Đại diện Giám mục, quý cha trong Ban Tư vấn, quý cha Quản hạt, quý cha giáo, quý cha nghĩa phụ của anh em CSDB… và đông đảo nam nữ tu sĩ cùng các thành phần dân Chúa.

Đúng 9g30, đoàn rước tiến về sảnh nhà Mục vụ mới. Đầu tiên, ĐGQ Giuse và cha sở Ernest đã cùng cắt băng khánh thành. Liền đó, cha sở Ernest ngỏ lời chào mừng và cám ơn cộng đoàn phụng vụ.

Tiếp đến là nghi thức Khánh thành, làm phép thánh hóa nhà Mục vụ và nhà nguyện.

Ngay sau đó, vào lúc 10g00, đoàn rước tiến vào nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và thánh hóa năm học của CSDB khóa 14.

Trước Thánh lễ, cha TĐD Inhaxiô công bố Quyết định thành lập Nhà CSDB tại họ đạo Chợ Đũi của ĐGQ Giuse với 02 nội dung chính:

- Cơ sở đào tạo CSDB của TGP Sài Gòn được đặt tại nhà Mục vụ của Gx. Chợ Đũi.

- Cha sở và cộng đoàn họ đạo Chợ Đũi đảm nhận việc cung cấp cơ sở vật chất và các chi phí cần thiết cho nhu cầu học tập, sinh hoạt, ăn uống của quý CSDB và quý cha đồng hành trong thời gian đào tạo.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, ĐGQ Giuse đã bày tỏ niềm vui về sự kiện quan trọng này, ngài nói: “Ngôi nhà Mục vụ này đã được Đức cố TGM Phaolô chọn và được cha sở cùng HĐMV Gx. Chợ Đũi đón nhận để làm nơi đào tạo cho các CSDB. Đây là một biến cố lịch sử của TGP, một cơ sở của giáo xứ được chọn để chính thức đưa vào làm cơ sở đào tạo linh mục (Lm) cho TGP. Việc đào tạo Lm là trách nhiệm của toàn thể dân Chúa, của toàn giáo phận. Gx Chợ Đũi đã được chọn tham gia trực tiếp vào công việc quan trọng này…”. Ngài cũng mời gọi công đoàn hãy cùng hiệp ý cầu nguyện cho sự kiện quan trọng này của giáo phận.

Liền đó, ĐGQ đã chủ sự nghi thức làm phép và trao áo dòng cho 20 CSDB khóa 14. Rồi ngài diễn giải thêm ý nghĩa của tiến trình đào tạo Lm theo tinh thần chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam và cách thức áp dụng tại TGP Sài Gòn.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ câu chuyện “Chiếc áo dòng đen” ở vùng truyền giáo Năm Căn của cha Piô Ngô Phúc Hậu, ĐGQ đã dẫn dắt cộng đoàn phụng vụ đến với ý nghĩa đích thực của chiếc áo mà quý CSDB vừa được mặc trên người. Và dưới ánh sáng Lời Chúa từ 2 bài đọc (1 Cr 15, 35-37. 42-49Lc 8, 4-15), ĐGQ mời gọi mọi người, cách riêng là quý CSDB hãy đi trên con đường thập giá mà chính Đức Giêsu đã đi, trong tinh thần hy sinh phục vụ, để đem lại sự sống đời đời cho con người. Đồng thời quý DBCS cũng hãy để đời mình trở nên mảnh đất tốt lành, để hạt giống ơn gọi Lm được lớn lên và sinh hoa, kết quả.

Kết thúc bài giảng, ĐGQ cầu chúc cho các thầy, từ nay với chiếc áo dòng đen mặc trên người cùng với cổ côn màu trắng, luôn cố gắng với sự kiên nhẫn và khiêm tốn để đón nhận được những hạt giống tốt lành mà Chúa gửi tới qua các cha giáo. Ngài cũng cầu mong cho chương trình đào tạo tại Gx. Chợ Đũi trong năm dự bị này được trổ sinh nhiều hoa trái tốt dẹp.

Cuối lễ, thay mặt cộng đoàn họ đạo Chợ Đũi, cha sở Ernest Nguyễn Văn Hưởng cảm ơn ĐGQ, cha Tổng đại diện Inhaxiô, quý cha và cộng đoàn phụng vụ.

Trong tâm tình cảm tạ của bài thánh ca “Xin dâng lời cảm tạ”, Thánh lễ khép lại lúc 11g30, nhưng đồng thời đã “mở ra” một hành trình mới trong công việc mục vụ của Gx. Chợ Đũi, và là “một biến cố lịch sử” đáng nhớ của TGP Sài Gòn trong việc “mở ra” của ĐCV về việc đào tạo các thế hệ Lm tương lai.

Sau đó, ĐGQ, quý cha, quý CSDB và quý khách cùng dùng chung với nhau bữa cơm thân mật trong ngôi nhà Mục vụ mới.

Được biết, trước đó, ngày 01.09.2018 vừa qua, Gx. Tân Định  đã khánh thành hnà Mục vụ và nhà nguyện, đó cũng là cơ sở để đào tạo quý thầy phó tế cho TGP Sài Gòn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top