ĐTC: Tôi là gì với những giới hạn?

ĐTC: Tôi là gì với những giới hạn?

ĐTC: Tôi là gì với những giới hạn?

Suy tư của ĐTC về những giới hạn của các linh mục và về các bậc ông bà

Ngỏ lời với hơn 5 ngàn tín hữu đến tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 26-7-2009 tại thôn Les Combes, bắc Italia, nơi ngài đang nghỉ hè từ ngày 13-7-2009, ĐTC Bênêđictô nói:

"Khi thuật lại phép lạ bánh, Thánh Sử nhấn mạnh rằng trước khi phân phát bánh ấy, Chúa Giêsu đã làm phép với một kinh nguyện tạ ơn. Động từ là Eucharistein, và trực tiếp gợi lại trình thuật Bữa Tiệc Ly, trong đó thánh Gioan không tường thuật việc lập phép Thánh thể, nhưng kể lại biến cố Chúa rửa chân. Thánh Thể ở đây đã được báo trước trong đại phép lạ bánh sự sống.

"Trong năm Linh Mục này, làm sao không nhớ rằng đặc biệt các linh mục chúng ta có thể được ám chỉ trong đoạn văn này của thánh Gioan, khi đặt mình vào hoàn cảnh các Tông Đồ, trong những câu các vị nói: Làm sao chúng ta có thể tìm được bánh cho dân chúng đông đảo như thế?

"Và khi đọc những câu về thiếu niên vô danh có 5 chiếc bánh và 2 con cái, cả chúng ta tự nhiên cũng nói: Nhưng mà những bánh và cá này có thấm gì so với đông đảo dân chúng như vậy?

"Nói khác đi, có thể ta tự hỏi: tôi là gì? Với những giới hạn khiếm khuyết của tôi, làm sao tôi có thể giúp Chúa Giêsu trong sứ mạng của Ngài? Và Chúa mang lại câu trả lời: chính khi đặt cái ít ỏi là bản thân trong tay thánh thiện và đáng kính của Chúa, mà các linh mục có thể trở thành dụng cụ cứu độ cho bao nhiêu người, cho tất cả mọi người!"

ĐTC nói tiếp:

”Một điểm suy tư thứ hai đến với chúng ta từ lễ kính nhớ thánh Gioakim và Anna, song thân của Đức Mẹ, và là ông bà của Chúa Giêsu. Lễ này làm cho chúng ta nghĩ đến vấn đề giáo dục, vốn có một chỗ đứng quan trọng trong việc mục vụ của Giáo Hội. Đặc biệt lễ này mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các ông bà, là những người trong gia đình gìn giữ và là chứng nhân về các giá trị căn bản của cuộc sống.

"Nhiệm vụ giáo dục của các ông bà ngày càng quan trọng, và càng quan trọng hơn nữa, khi vì những lý do khác nhau, các cha mẹ không có thể đảm bảo cho con cái một sự hiện diện thích hợp, trong tuổi đang lớn lên. Tôi phó thác cho sự bảo vệ của thánh Anna và Gioakim tất cả các ông bà trên thế giới, và gửi đến họ phép lành đặc biệt. Theo một bức ảnh thật đẹp, Mẹ Maria đã học đọc Kinh Thánh trên đầu gối của mẹ là thánh Anna, xin Mẹ giúp các ông bà luôn nuôi dưỡng đức tin và đức cậy nơi nguồn mạch Lời Chúa."

Buổi đọc kinh Truyền Tin này là hoạt động công khai cuối cùng của ĐTC trong hơn 2 tuần nghỉ hè của ĐTC tại miền Val d'Aosta. Và thứ tư 29-7, ngài sẽ về dinh thự mùa hè ở Castel Gandolfo và lưu lại đây cho đến cuối tháng 9.

Top