Chúa nhật 29 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 29 Thường niên năm C (+video)

Chúa nhật 29 Thường niên năm C (+video)

Lc 18,1-8

"Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí." (Lc 18,1)

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa dạy phải cầu nguyện luôn, không được nản chí." (Lc 18,1).

1. Chúa Dạy Các Môn Đệ Phải Cầu Nguyện Luôn.

Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều đó?

Thực ra không khó, nếu hiểu cầu nguyện đích thực là gì.

Cầu nguyện cốt yếu là biết kết hợp, biết hướng lòng trí mình về với Chúa.

Thánh Têrêsa Hài đồng: "Đối với tôi, cầu nguyện là sự hứng khởi của tâm hồn, là cái  nhìn đơn sơ hướng về trời, là lời kinh tri ân và yêu mến giữa cơn thử thách cũng như lúc hân hoan. (T.Têrêsa Hài đồng, tự truyện)

Sách Giáo lý chung viết: Trong Giao Ước Mới, khi cầu nguyện, người tín hữu sống tương quan sinh động giữa những người con cái Thiên Chúa với Người Cha nhân lành vô cùng của  mình, với Con của Người là Đức Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Thần. Cầu nguyện là biết kết hợp, biết hướng lòng trí mình về với Chúa.

Chiều đã muộn, một người nông dân từ chợ trở về nhà, bỗng không tìm thấy muốn sách kinh mà ông thường vẫn mang theo. Tới giữa rừng, chiếc xe bò của ông lại tuôn mất một bánh, chắc không kịp về nhà đêm nay. Ông rất buồn vì không có sách để đọc kinh chiều trước khi trời tối. Vì thế ông đã thưa với Chúa:

- Chúa ơi, con đã làm một điều thật đáng trách: sáng nay con đi chợ mà không mang theo sách kinh, mà trí nhớ con lại quá kém tới độ con chẳng nhớ một kinh nào trong sách. Vây con sẽ làm thế này: con sẽ đọc bản mẫu tự năm lần rất chậm và Chúa, Chúa thuộc tất cả mọi kinh, xin Chúa ghép các chữ ấy lại với nhau thành những lời kinh mà con không nhớ được.

Nghe thế, Chúa mới bảo các thiên thần:

- Trong tất cả các lời kinh mà Ta đã nghe hôm nay, chắc chắn đây là lời kinh hay nhất, bởi vì nó phát xuất từ một con tim đơn sơ và chân thành.

2. Chúa Còn Bảo: Đừng Ngã Lòng... Nhưng Hãy Kiên Trì.

Sự kiên trì cần thiết trong mọi lãnh vực. Chúa cũng sợ chúng ta mất sự kiên trì nên Chúa đã cảnh cáo: "Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"(Lc 18,8)

Vâng! Cần phải kiên trì. Cuộc sống thiếu sự kiên trì sẽ khó mà thành công. Cầu nguyện mà thiếu sự kiên trì thí khó mà được nhậm lời. Kiên trì sẽ giúp ta vượt thắng được những thử thách và gian nan.

Truyền thuyết thuật lại rằng: vào năm 1314, vua nước Scotland là Robert Bruce lãnh đạo dân quân đánh đuổi quân Anh để giành lấy độc lập cho xứ sở, nhưng bị quân Anh đánh bại liên tiếp nhiều phen. Đến lần thứ sáu, quân lực của Vua Robert Bruce bị quân Anh đánh tả tơi không còn manh giáp và nhà vua phải chạy trốn vào rừng sâu. Bị thất trận liên tiếp đến sáu lần, nhà vua hoàn toàn tuyệt vọng và không còn mong đợi gì ngoài cái chết.

Nằm một mình trong hang nghe mưa rả rích bên ngoài, Robert chợt nhìn thấy một con nhện đang cố gắng giăng tơ.

Con nhện cố sức văng mình từ vách đá bên này sang vách đá bên kia để giăng sợi tơ đầu tiên cho mạng lưới của mình, nhưng nó thất bại vì khoảng cách giữa hai vách đá khá xa. Nó cố gắng lần nữa… lại thất bại. Sau mỗi lần thất bại, con nhện tiếp tục gắng sức hơn nhưng vẫn thất bại liên tiếp đến sáu lần.

Chứng kiến đến đây Robert tự bảo: "Thế là mầy đã nếm mùi thất bại đến sáu lần như tao. Thử xem mầy còn có đủ kiên nhẫn để văng mình thêm một lần nữa hay không."

Con nhện lại tiếp tục văng mình lần thứ bảy, và lần này nó đã thành công.

Sự kiên trì của con nhện đã giúp nó thành công khiến vua Robert Bruce lấy lại tinh thần. Noi gương con nhện, nhà vua chỗi dậy, quyết tâm mộ quân tiếp tục chiến đấu lần thứ bảy. Và cũng như con nhện trong hang, lần này, nhà vua đại thắng quân Anh cách vẻ vang và giành lấy độc lập tự do cho quê hương đất nước.

Vâng, để giành được một chiến thắng nơi trần thế con người đã phải kiên trì như thế, thì huống chi để đạt được những phần thưởng cao quí từ trời con người cần phải kiên trì đến mưc độ nào.

Môt vị hoàng đế Trung Hoa vi hành một cách âm thầm thăm dân để biết cảnh tình của dân. Tối đên ông xin trú chân nơi một gia đình nông dân.

Gia đình này lớn nhỏ cả thảy 20 người. Tất cả đều sống trong hòa thuận và yêu thương nhau. Vua thán phục hỏi người trưởng của gia đình:

- Xin cho tôi biết làm cách nào mà ông và mọi người giữ được hòa khí với số ngươi đông và khác biệt nhau như vậy?

Chủ nhà điềm tĩnh trả lời:

- Kiên trì, kiên trì và kiên trì.

Chúng ta hãy xin Chúa củng cố chúng ta trong tình yêu kiên vững nơi Chúa. Giữa những thất bại, khổ đau, xin Chúa cho chúng ta vẫn một lòng cậy trông, tin tưởng trong tình thương cứu độ của Ngài.

Lạy Chúa

Trên con đường theo Chúa

nhiều lúc chúng con chán nản và bỏ cuộc,
xin hãy kiên nhẫn cùng đi với chúng con, 
như Chúa đã đi với hai môn đệ Emmau. Amen.

Top