Cha cố GB Đoàn Vĩnh Phúc: “Nên mọi sự cho mọi người”

Cha cố GB Đoàn Vĩnh Phúc: “Nên mọi sự cho mọi người”

WGPSG -- “Nên mọi sự cho mọi người” là câu Kinh Thánh mà Cha cố GB Đoàn Vĩnh Phúc đã chọn để làm châm ngôn cho cuộc đời linh mục của mình, để rồi vào ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương (tước hiệu của Đức Mẹ mà cha cố rất yêu mến) 22.08.2018, cha đã hoàn tất hy lễ đời mình để trở về với Chúa. Những người từng có mối liên hệ với cha đều nhận ra rằng, câu châm ngôn ngài đã chọn chính là lời đúc kết cho cả cuộc đời mục tử của ngài.

Cha cố GB Đoàn Vĩnh Phúc sinh ra ở miền Bắc (Nam Định), nhưng cuộc đời ngài lại là một chuỗi dài những bước chân không mệt mỏi từ mảnh đất miền Trung đến vùng đất phía Nam.

Thụ phong linh mục vào năm 1965, cha cố bắt đầu sứ vụ linh mục tại giáo xứ Trà Kiệu, sau đó là giáo xứ Chu Lai, giáo phận Đà Nẵng. Lớn lên trong sự thiếu vắng tình cảm của người cha, hơn ai hết, cha hiểu rõ những nỗi đau mà những đứa trẻ mồ côi phải trải qua. Có lẽ vì thế mà nơi nào cha đến thì bên cạnh việc xây dựng thánh đường cha đều xây dựng cô nhi viện và trường học. Những người giáo dân Chu Lai ngày ấy đến hôm nay vẫn nhớ mãi hình ảnh của cha cố: Một người mục tử giữa khói lửa bom đạn, giữa cái nắng gay gắt của miền Trung vẫn luôn hết lòng chăm lo cho đoàn chiên; và đặc biệt quan tâm đến thiếu nhi từ những điều nhỏ nhất.

Năm 1972, khi cuộc chiến diễn ra khốc liệt tại miền Trung, để bảo toàn sinh mạng cho đàn chiên thân yêu, cha đã vất vả và hy sinh rất nhiều để dẫn dắt cả đàn con đông đúc vào Nam, tìm đất lập nghiệp. Vùng đất Xuân Lộc ngày ấy còn hoang vu, cha đã cùng đàn chiên khai phá để xây dựng giáo xứ với một tên gọi thật ý nghĩa và ấn tượng “Đồng Tâm”; và cha đã chọn tước hiệu Đức Maria Trinh Nữ Vương làm bổn mạng giáo xứ.

Năm 1975, cha cố đến vùng đất mới Tân Phú, thuộc Giáo phận Sài Gòn. Chẳng bao lâu sau, với lòng yêu mến Chúa Kitô, cha lại bắt tay vào tiếp tục xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô, qua Giáo Hội địa phương, tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. Chắc là khó có thể kể ra hết những việc mà cha cố  đã làm cho TGP Sài Gòn trong hơn 40 năm qua. Thế nên, chỉ xin được mượn lời của ĐHY GB Phạm Minh Mẫn trong lá thư gửi cho cha cố GB vào năm 2012, khi cha cố về hưu, để tóm gọn ý nghĩa của những việc cha cố đã  làm: “Thưa Cha GB kính mến, người được hưởng nhờ những cống hiến quý báu của cha thì rõ ràng không phải là Chúa Giêsu Kitô mà là chúng tôi, giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân TGP Sài Gòn…”.

Vâng! Vì lòng yêu mến Chúa Kitô mà cha đã dùng cả cuộc đời mình để xây dựng nhiệm thể của Chúa Kitô là  chính Hội Thánh.

Được biết, cha cố cũng là thành viên của Hiệp hội Anh em linh mục OPAC (Omnia Propter Amorem Christi) – Tất cả vì tình yêu Chúa Kitô. (Hiệp hội này do chính ĐHY GB Phạm Minh Mẫn và một số anh em cùng chí hướng đã thành lập từ khi ĐHY còn là Chủng sinh ở Đại Chủng viện Sài Gòn. Hiện nay, có khoảng 100 anh em linh mục OPAC vẫn đang hiện diện ở khắp mọi nẻo đường của Tổ quốc). Không thể hiện diện đầy đủ trong những giờ phút tiễn biệt cha cố GB trở về lòng đất mẹ nhưng vẫn có một số anh em linh mục thuộc hiệp hội đã đến dâng Thánh lễ trước linh cữu của cha Cố vào lúc 10g ngày 24/8/2018. Và rồi trong niềm thương, nỗi nhớ, với bao cảm xúc dâng trào, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Đoàn trưởng OPAC, đại diện anh em linh mục trong hiệp hội đã đọc những dòng thơ tóm lược cuộc đời của cha cố để tiễn biệt người anh em:

“Anh Phúc ơi! Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc

Dòng trần gian xuôi mái bến mong chờ

 50 năm quen anh Mậu Thân ấy

"Phúc Chu Lai" là tên gọi của anh

 Giữa cát nắng miền Trung đổ lửa

 Anh dựng xây Nhà Chúa, viện dưỡng nhi

 Anh ngựơc xuôi tất tưởi việc bất kỳ

 Cứu khổ nạn vùng chiến tranh loạn lạc

 Anh Phúc ơi, Thằng em này ấn tượng

 Đôi tay anh bồng ẵm kẻ tật thương

 Anh không ngại bao phiền ưu lem luốc

Mục tử như anh lòng chiên hằng mơ ước

 

Anh Phúc ơi! Khi đổi thay vận nước

 Đưa chiên về trú xứ Đồng Tâm

 Rừng núi Đồng Nai anh dọn mở

 Tạo cho chiên một nơi sống an bình

 Toà Thánh thăm anh ban tặng phúc lành

 Với ngợi khen kèm bao lời khích lệ

 Để anh làm tiếp cuộc di dân

Và hôm nay dừng bước xứ Thiên Ân

 

 Anh Phúc ơi! Thằng em này nhớ rõ

 Lời anh dặn giữ mãi tình đệ huynh

Trên mọi khúc đường đời gian khổ

 Sống "Tất cả vì Tình Yêu Chúa Kitô" (Omnia Propter Amoren Christi).

Anh Phúc ơi, Em đứng đây cùng các người quen biết

Trước "Quan" anh, xin dâng lời tiễn biệt

Dòng đời anh hôm nay trôi đã hết

"Phúc Chu Lai" đang đậu bến mong chờ!

 Kính bái!

Với tất cả tấm lòng yêu mến và tri ân, xin được thắp nén hương lòng tưởng nhớ cha cố GB Đoàn Vĩnh Phúc- vị mục tử đã dâng hiến “tất cả cuộc đời mình vì tình yêu Chúa Kitô” và đã “nên mọi sự cho mọi người”- cùng với nguyện ước: xin Chúa cho cha được “Vĩnh Phúc” như chính tên gọi của cha.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top