Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Đời sống Thánh hiến (2.2.2016)

Bài giảng Thánh lễ Bế mạc Năm Đời sống Thánh hiến (2.2.2016)

THÁNH LỄ BẾ MẠC
NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

Anh chị em rất thân mến,

1. Sáng nay chúng ta tụ họp nhau lại đây để cùng nhau cử hành Thánh lễ Bế mạc “Năm Đời Sống Thánh Hiến”. Bài Phúc Âm Luca tường thuật việc Thánh Giuse và Mẹ Maria đưa Chúa Giêsu vào Đền Thánh dâng lên cho Thiên Chúa Cha. Đó là lề luật phải chu toàn (x. Xh 13,2.12.15): “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Thiên Chúa.” (Lc 2,23)

2. Chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ về ý nghĩa của Đời Sống Thánh Hiến trong lòng Hội Thánh của Chúa Kitô. Thế nào là một người sống đời thánh hiến? - Đó là người bước theo Chúa Kitô một cách sát gần hơn, theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa, để phục vụ Vương Quốc Thiên Chúa. Mà Chúa Kitô chính là Ánh Sáng soi đường cho Dân Ngoại, là Vinh Quang của Israel Dân Chúa (x. Lc 2,32). Chúng ta hãy vui mừng nghênh đón Đấng Cứu Độ, Con Thiên Chúa Hằng Hữu, Đấng được dâng tiến trong đền thờ.

3. Chúa Kitô là vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân. Bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ nên có thể cứu giúp những ai bị thử thách. Ngài là Sứ Giả của Thiên Chúa đến dọn đường cho Thiên Chúa (x. Ml 3,1). Ngài sẽ thanh tẩy tất cả chúng ta thành Dân riêng của Ngài (x. Ml 3,3; Tt 2,14), thành con cái của Thiên Chúa, được đầy tràn Thánh Thần và có thể mạnh dạn kêu lên “Abba, Cha ơi!” (x. Rm 8,14-15). Chúng ta sẽ được tha tội, sẽ đến dâng lễ vật, và sẽ đẹp lòng Thiên Chúa như thuở trước. (x. Ml 3,4)

4. Đức Maria, Mẹ chúng ta đã đóng một vai trò tối quan trọng trong lịch sử cứu độ. Mẹ đã cùng với Thánh Giuse, đưa Con Trẻ Giêsu vào Đền Thờ mà tiến dâng cho Thiên Chúa (x. Lc 2,22). Mẹ đã dâng lễ vật là một cặp chim câu theo luật Thiên Chúa truyền (x. Lc 2,24; Lv 12,8). Sự hiến dâng này là một hy sinh rất lớn đối với Đức Mẹ, giống như một lưỡi gươm đâm thâu tâm hồn Mẹ (x. Lc 2,35b). Mai ngày, khi Chúa Giêsu chịu đóng đinh và chết trên cây thập tự, Mẹ lại đứng dưới chân Thánh Giá Chúa và dâng Con của mình cho Thiên Chúa một cách vĩnh viễn. (x. Ga 19,25)

5. Ông cụ già Siméon là tiêu biểu cho tất cả chúng ta là những người đang trông chờ để được cứu độ, ước mong đến ngày được hưởng Nhan Thánh Chúa. Cùng với cụ bà Ngôn sứ Anna, cụ ông Ngôn sứ Siméon, được tràn đầy Chúa Thánh Thần (x. Lc 2,25), được Chúa Thánh Thần thúc đẩy (x. Lc 2,27), ông bà cụ Siméon và Anna tiến vào Đền Thánh Chúa. Cũng nhờ Chúa Thánh Thần, mà các cụ nhận ra em bé Giêsu là Chúa của mình và hoan hỷ loan báo cho những người chung quanh. Phần chúng ta, chúng ta đã được Chúa Thánh Thần quy tụ nơi đây, và chúng ta sẽ cùng nhau đón rước Chúa Kitô. Chắc chắn chúng ta sẽ gặp Người, sẽ nhận ra Người khi bẻ bánh, và chúng ta chờ đợi Người trở lại vinh quang.

6. Năm nay là Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta được mời gọi đón nhận Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Tình Yêu của Thiên Chúa, vào trong tâm hồn và cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy chia sẻ Lòng Thương Xót đó cho nhau, và ngay cả cho những người chưa biết Chúa. Chúng ta hãy mạnh dạn loan báo Tin Mừng Lòng Thương Xót, Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa cho mọi người. Thông điệp Laudato si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường thể lý, mà nhất là môi trường tâm linh.

7. Thượng Hội Đồng các Giám Mục Thế Giới lưu tâm mọi người công giáo về mục vụ gia đình rất cần thiết cho thời đại của chúng ta hôm nay, đầy dẫy những khó khăn và thách thức cho đời sống gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ. Các linh mục tu sĩ chúng ta đừng quên mục vụ gia đình, hãy làm thế nào để góp phần chăm sóc các gia đình, nhất là gia đình trẻ, giúp cho họ giữ vững đức tin và lòng mến. Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho các gia đình và nâng đỡ họ trong đời sống thực tế hằng ngày.

8. Chúng ta sắp bước vào Mùa Chay Thánh, hãy giục lòng ăn năn thống hối, xin Chúa giúp chúng ta thánh hóa bản thân và anh chị em chúng ta. Chúng ta hãy lưu tâm cầu nguyện nhiều hơn, hy sinh hãm mình nhiều hơn, để có thể gặp gỡ Chúa một cách dễ dàng hơn. Chúng ta hãy thực hành những cuộc chiến đấu thiêng liêng với ma quỷ, thế gian và xác thịt. Chúng ta hãy xin Chúa gìn giữ chúng ta trong Tình Yêu và sự Bình An của Chúa, để chúng ta có thể yêu thương và giúp đỡ thực tế những ai cần đến sự săn sóc của chúng ta.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, thứ Ba ngày 02.02.2016

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

Top