Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 1 Mùa Chay năm C

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 1 Mùa Chay năm C

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 1 Mùa Chay năm C
Lc 4,1-13
"Bấy giờ Ðức Giêsu đáp lại: 
Ðã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Ðức Chúa 
là Thiên Chúa của ngươi"
(Lc 4,12).




1. Thiếu nhi chúng con yêu quí,
Cha hỏi chúng con: Thánh lễ hôm nay các con thấy có gì đặc biệt không nào?
- Dạ thưa cha, Cha mặc áo lễ mầu tím. 
- Phải rồi, cha mặc lễ phục màu tím, thầy cũng đeo dây tím, các bạn lễ sinh cũng mang khăn tím. Vậy là chúng biết chúng ta đã vào một mùa phụng vụ mới, mùa gì chúng con?
- Mùa chay. Đúng rồi, mùa chay. Hôm nay là Chúa nhật I mùa chay. Mùa chay là thời gian thuận tiện để chúng ta theo gương Đức Kitô tập luyện chiến đấu chống lại ma quỉ. 

Bài Tin Mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu bị ma quỉ cám dỗ ba lần và cả ba lần Chúa đều chiến thắng thật vẻ vang. 

Lần thứ nhất, sau khi Chúa Giêsu ăn chay cầu nguyện, không ăn gì cả suốt 40 ngày, Ngài đói meo, lúc đó ma quỉ tới cám dỗ Ngài: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho hòn đá này biến thành bánh đi”. Ma quỉ muốn Ngài dùng quyền phép để dễ dãi thoả mãn cơn đói của riêng mình, chẳng cần phải vất vả làm việc. Chúa Giêsu phản công làm sao? Người đã dùng một câu trong sách thánh: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”. 

Lần thứ hai, quỉ cho Chúa Giêsu thấy tất cả các nước trên thế gian, mọi thú vui và giàu sang phú quí, rồi nó dám lếu láo nói với Chúa: “Nếu ông thờ lạy tôi, tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị các nước đó”. Sức mấy mà Chúa Giêsu chịu thờ lạy nó, Người quả quyết: “Ngươi phải thờ lạy Thiên Chúa và chỉ phụng thờ một mình Người”. Đây cũng lại là một câu trích trong sách thánh. 

Lần thứ ba, quỉ đưa Chúa Giêsu lên nóc đền thờ Giêrusalem, nó dụ dỗ Chúa Giêsu: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy gieo mình xuống đi… vì Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ ông”. Ma quỉ cám dỗ Chúa Giêsu thử thách Thiên Chúa, đồng thời biểu diễn phép lạ để mọi người thấy phải lác mắt thán phục. Chúa Giêsu mắng nó: 
- Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa là Chúa của ngươi. 

Lại một lần nữa Chúa chiến thắng ma quỉ bằng một câu trích trong sách thánh. Cả ba lần ma quỉ đều thua, thế là chúng phải rút lui. 

2. Các con thấy đó, Chúa Giêsu mà còn bị ma quỉ cám dỗ huống hồ gì là chúng ta. Mọi người chúng ta đều bị ma quỉ cám dỗ. Các con bị cám dỗ, cha cũng bị cám dỗ và chính cha mẹ các con cũng bị cám dỗ nữa. 

Vậy theo các con cám dỗ là gì? 
- Cám dỗ là những lời rủ rê chúng ta làm điều xấu, xúi giục chúng ta phạm tội.
- Giỏi lắm. 
Cha hỏi chúng con ma quỉ cám dỗ chúng ta bằng cách nào? Phải chăng nó hiện hình thành một thằng quỉ đen thùi lùi, có đuôi dài, trên đầu có hai cái sừng để cám dỗ chúng ta? Không đâu! 

Trước hết nó có thể cám dỗ chúng ta qua những người khác. Người đó có thể là những bạn xấu, khi họ rủ rê ta làm điều sai trái. Cũng có thể là những người xấu khi họ muốn lợi dụng chúng ta, làm hại chúng ta. Cha nghe nói, có những bọn xấu, chúng đến tận các cổng trường, cho các em học sinh tiền bạc bánh kẹo, dụ dỗ các em học sinh hút thuốc hay dùng thuốc gây nghiện để rồi biến những em học sinh thành những kẻ nghiện ma tuý, phải mua hàng của chúng. 

Trong những trường hợp như thế này, các con phải làm gì? Phải chạy à? Đúng rồi, khi có người đề nghị các con điều gì các con không biết đúng hay sai, các con hãy chạy ngay lại thầy cô, cha mẹ để hỏi xem có được làm như thế hay không. Bọn xấu nghe nói các con đi hỏi cha mẹ thầy cô thì nó lỉnh đi chỗ khác liền. 

Ngoài ra ma quỉ cũng có thể trực tiếp cám dỗ chúng con, nó bảo nhỏ vào tai chúng con, nó xúi giục trong tâm trí chúng con, nên chúng con rất khó nhận ra chúng. Chẳng hạn bạn Rong, trên đường đi lễ, ngang qua chỗ trò chơi điện tử, ma quỉ nói nhỏ vào tai: 
- Còn sớm mà, vào đây coi một tí rồi ra ngay. Thế rồi Rong bước vào, nó lại rủ rê: chơi 15 phút thôi. Rong mê mải chơi và quên mất thời gian, thế là không đi lễ. Về nhà má hỏi đi đâu về trễ. Nghe ma quỉ xúi giục Rong lại nói dối má: con đi lễ và học giáo lý mới về.

Đức Chúa Arthur Tone có thuật lại một câu truyện thật đau lòng như sau. Trong ngôi nhà tù nổi tiếng có tên là Sing Sing ở New York, một tù nhân bị đem ra hành hình vì tội đã giết một cảnh sát viên. Trước khi chết, người ta cho anh ta được nói những lời cuối cùng. Với một giọng đau đớn đến cực độ anh ta thét lớn lên
- Tất cả đã bắt đầu khi tôi ăn cắp đồng năm xu trong túi của mẹ tôi.....Rồi tôi ăn cắp hai đồng năm xu...sau đó tôi ăn cắp đồ vật ở trường học, ở tiệm tạp hóa, ở tiệm thuốc. Hai đứa bạn và tôi bắt đầu tập luyện... Chúng tôi kiếm được mỗi ngày mỗi nhiều hơn. Sau đó chúng tôi quyết định cướp Ngân hàng và lần đó tôi đã bắn gục viên cảnh sát. Đó, tất cả bắt đầu từ một đồng năm xu. 

Chúng ta không thể lường trước được.
Ma quỉ rất khôn khéo và xảo quyệt. 
Từ đồng năm xu đi đến chỗ giết người. Con đường tưởng như xa nhưng lại rất gần
Từ một ngụm rượu cho đến tật say sưa...con đường cũng tương tự như thế.

Có ai ngờ được rằng chỉ vì một lần hút thử mà rồi rơi vào cơn nghiện ngập lúc nào không hay. Con đường tưởng xa mà hóa ra lại rất gần.

 Vậy muốn thắng được ma quỉ các con phải năng tham dự thánh lễ, lãnh nhận Mình Thánh Chúa. Ước chi trong Mùa Chay này, các con biết luôn tin tưởng bám chặt vào Chúa, được vậy ma quỉ sẽ chẳng thể làm gì hại các con, bởi vì Chúa sẽ luôn trợ giúp và bảo vệ các con như lời Kinh Thánh mà thánh Phaolô lập lại trong bài đọc 2 hôm nay: “Ai đặt niềm tin vào Chúa, sẽ không phải thất vọng” và “Ai kêu cầu danh Chúa, sẽ được cứu thoát”. 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top