NSTM 02-2019: Mùa Xuân Thiên Di

NSTM 02-2019: Mùa Xuân Thiên Di

NSTM 02-2019: Mùa Xuân Thiên Di

CHỦ ĐỀ: MÙA XUÂN THIÊN DI

Thiên di - di chuyển tìm sinh sống ở nơi xa - chính là hoà điệu của thiên nhiên, là nhịp thở của địa cầu. Tiêu biểu của hòa điệu này là loài chim. Chim có khoảng 18.000 chủng loại, được định nghĩa là loài động vật thường xuyên thực hiện những cuộc thiên di - từ những cuộc di chuyển ngắn trong rừng, vượt núi đồi, ngang qua các thành phố, đến các hành trình dài muôn dặm quanh vùng địa cực.

Mỗi độ Xuân về, hàng trăm triệu khúc ca chim lại rộn rã vang lên trên khắp các bầu trời của thế giới- khi những sinh vật bé nhỏ này từ phương xa bay đến, vẽ lên mây trời những ‘dòng sông màu cánh chim’ tuyệt đẹp.

Thiên Chúa đã thiên di vào trong cõi trần gian, và khi làm người, Ngài không ngừng thiên di… Và cuộc đời thiên di không ngừng của Ngài đã mang lại mùa Xuân muôn thuở cho loài người.

Xét về một khía cạnh nào đó, đời người có thể được coi là một chuỗi thiên di - đi lại, di chuyển và không ngừng thay đổi theo thời gian và không gian. Ước gì mọi người - đặc biệt là những di dân và tị nạn - luôn đón nhận được mùa Xuân ấm áp nơi họ tìm đến và có cơ hội đóp góp xây dựng mùa Xuân tươi đẹp ở những nơi này, vì quả thực, mùa Xuân  không thể vắng tiếng hót líu lo của những đàn chim thiên di tìm đến từ những khung trời xa xôi…

ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH DI DÂN

…Không chỉ vì di dân hết sức cần thiết cho sự tăng trưởng hài hòa của thế giới, mà chính yếu vì đức ái đối với những người gặp khó khăn, Giáo Hội đã coi việc đồng hành với di dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng mình. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề ra định hướng mục vụ cho năm 2019 là “Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn” trong đó có các gia đình di dân. Và đồng hành thì cần có sự trân trọng lắng nghe và đồng cảm.

….

Tích cực lắng nghe anh chị em di dân, đồng thời cũng phải biết lắng nghe chính bản thân mình - cũng đang là di dân trên dương thế. Nhất là phải lắng nghe chính Thiên Chúa - Đấng đã thiên di vào trong thế gian để đưa nhân loại cùng thiên di với Ngài vào trong Nước Trời. Sự lắng nghe và đồng hành đó sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng một Mùa Xuân Thiên Di, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người, đặc biệt là cho những di dân đang gặp khó khăn…

CÁC CHATBOT TRUYỀN GIÁO

…Cả một kho tư liệu phong phú về chatbot trên internet khiến nảy sinh một câu hỏi trong đầu các tín hữu: Công giáo đã quan tâm sử dụng chatbot như thế nào? Từ câu hỏi ấy, bài viết này xin giới thiệu 2 chatbot truyền giáo mà Giáo hội đã thực hiện, đó là trợ lý ảo ePaul và trợ lý ảo MissioBot….

HẾT NĂM MẬU TUẤT, NÓI CHUYỆN KỶ HỢI

Tên một năm âm lịch của người Việt luôn có hai từ, từ đầu tiên thuộc thiên can (tính dương), từ thứ hai thuộc địa chi (tính âm). Chẳng hạn: Mậu Tuất (Mậu là can thứ năm trong Thiên Can, Tuất là chi thứ mười một trong Địa Chi), Kỷ Hợi (Kỷ là can thứ sáu trong Thiên Can, Hợi là chi thứ mười hai trong Địa Chi).

Thiên Can, Địa Chi là gì?...

Trên đây là trích đoạn của 4 bài rất đặc sắc được đăng trong sách Nhịp Sống Tin Mừng tháng 2 năm 2019 có chủ đề MÙA XUÂN THIÊN DI - do Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thực hiện và Truyền Thông Công Giáo Việt Nam biên soạn - với các nội dung phong phú, đặc biệt là các phần sau đây: 

Bối cảnh Tin Mừng, trang 39 
Chủ đề: Mùa Xuân Thiên Di, trang 13 
Đồng  hành với với các gia đình di dân , trang 74
Thơ: Hát mãi bài đồng dao Tháng Giêng , trang 19
Chatbot truyền giáo, trang 20 
Hết năm Mậu Tuất - nói chuyện Kỷ Hợi, trang 25 
Thơ của Đời sống Thánh hiến, trang 103 
Giáo xứ Chợ Quán: Hiệp nhất để phát triển, trang 84 
Tin Mừng cho Thiếu nhi, trang 10 
Thời sự Công giáo đáng nhớ, trang 70
‘Mục Vụ Đời Nữ Tu’ và Một triệu Podcasts, trang 98. 

Kính mời mọi người đón xem và rất mong đón nhận được những ý kiến đóng góp, những bài viết, cùng sự ủng hộ của Quý Độc Giả.
Kính chúc Quý Độc Giả luôn được tràn đầy ân lộc của Thiên Chúa.
Ban Biên tập NSTM

Top