Con Người sẽ bị nộp

Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên
Lời Chúa: 
Lc 9,43b-45

43b Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, Người nói với các môn đệ : 44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây : Con Người sắp bị nộp vào tay người đời." 45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

(Nguồn: Ủy Ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

Người nói với các môn đệ : "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây : Con Người sắp bị nộp vào tay người đời." (Lc 9,44)

Suy niệm: 

A. Phân tích (Hạt giống...)

Chúa Giêsu báo tin lần thứ hai Ngài sẽ chịu nạn chịu chết.

- Ngài báo tin này “đang lúc mọi người thán phục” về những phép lạ hiển hách Ngài đã làm.

- Dù đây đã là lần thứ hai Ngài nói về điều này, “nhưng các ông không hiểu”

- Dù không hiểu, nhưng “các ông không dám hỏi”.

B. Suy niệm (... nẩy mầm)

1. Đang lúc các môn đệ phấn khởi về quyền phép Chúa Giêsu thể hiện qua những phép lạ Ngài làm, thì đùng một cái Ngài cho các ông biết là Ngài sẽ bị bắt, bị hành hạ và giết chết. Phải chăng Chúa muốn làm các ông mất hứng? Không, Chúa muốn dẫn các ông trở lại đúng con đường Ngài và các ông phải đi.

Nhiều khi chúng ta đang phấn khởi vì những niềm vui và những thành công, thì đùng một cái, đau khổ và thất bại ập đến. Cũng không phải là Chúa làm chúng ta mất hứng, mà Ngài đang dẫn chúng ta trở lại đúng con đường của mình. “Ai muốn theo Thầy, hãy vác thập giá mà theo”.

2. “Nhưng các ông không hiểu” : chúng con cũng chẳng hiểu. Tại sao con phải đau khổ ? Tại sao Chúa để Giáo Hội gặp nhiều khó khăn ? Tại sao kẻ làm lành mà lại bị thiệt thòi ? Tại sao thế này, tại sao thế nọ ? Tuy nhiên chúng con nhớ là Chúa đã bảo phải như thế !

3. “các ông không dám hỏi” : chúng ta đừng làm như các môn đệ xưa. Khi không hiểu về Thập giá, chúng ta cứ hỏi Chúa. Ngài sẽ trả lời : “Vì Thầy yêu thương chúng con. Thầy muốn chúng con chia sẻ thân phận của Thầy”.

4. Xem chừng như tất cả các vấn đề của con người đều được gắn liền với khổ đau. Vì không muốn chấp nhận khổ đau mà con người gây ra bao tội ác : vì không muốn hy sinh mà một người mẹ đang tâm giết chết đứa con trong lòng mình ; vì không muốn thấy người thân đau khổ mà người ta giết họ chết cách êm dịu, vì không muốn đối đầu với thực tại khổ đau mà người ta tìm quên trong men rượu, ma túy và mọi thứ kích thích khác : hoả ngục là như thế đó. Đau khổ mà không chấp nhận, không có tình yêu thì chỉ là hoả ngục mà thôi ("Mỗi ngày một tin vui")

5. “Chúa Giêsu nói với các môn đệ : ‘Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây : Con Người sắp bị nộp vào tay người đời’. Nhưng các ông không hiểu lời đó” (Lc 9,44-45)

Từ khi vợ mất, ông lão dọn đến đây ở với đứa con gái duy nhất, những mong tìm được nguồn an ủi trong những tháng ngày còn lại. Nhưng hình như ông đã già lắm rồi thì phải. Ít ra, thái độ của cô con gái khiến ông cảm thấy như thế

Đã thành lệ, mỗi buổi sáng sau khi nhận được ít tiền từ con gái, ông lại lủi thủi mình. Con gái ông còn bận “ngoại giao” bên hàng xóm hoặc vòng vòng ngắm nghía phố thị. Phần buồn nhớ vợ, phần cô đơn, ông đâm ra nghĩ quẩn. Vài ngày sau khi ông bỏ đi, người con gái nhận được giấy báo lên nhận xác ông, nghe đâu được một người dân chài vớt lên.

 Đã bao lần tôi là thế, vô tư với nỗi niềm của người bạn bên cạnh tôi, những Giêsu của ngày hôm nay. Họ cũng đang cần sự cảm thông của tôi như Giêsu ngày xưa tìm kiếm sự đồng cảm nơi các môn đệ.

Lạy Chúa, xin cho con một trái tim đừng chỉ đập những nhịp đập cho riêng mình, nhưng còn biết rung lên những khúc ca vui với niềm vui của người khác, và cũng biết đớn đau trước nỗi đau của bao người quanh con. (Hosanna).

GƯƠNG TỐT TRUYỀN GIÁO

Người ngoại đạo không theo đạo vì người tín hữu kitô không giống như Chúa Giêsu.

Indira, đến gặp vị đạo sĩ và thưa: xin Ngài hãy chỉ cho tôi một vị thần linh để tôi tôn thờ và một tôn giáo để sống theo.

    Đạo sĩ liền đưa Indira đến một toà nhà rộng lớn, nơi đó mỗi vị thần được dành cho một căn phòng riêng. Vị đầu tiên tức thần Bada, đạo sĩ Makia giới thiệu: Đây là vị thần đã hứa sẽ cất mất sự đau khổ khỏi thế giới con người, nhưng Indira lắc đầu xin được sang căn phòng khác. Đến vị thần thứ hai, đạo sĩ Makia giới thiệu: Đây là vị thần có bí quyết giúp con người tránh được đau khổ, nhưng Indira khẽ ra hiệu cho đạo sĩ cùng đi nơi khác. Cuối cùng, hai người đến trước một người đang bị treo trên Thập giá, Indira tò mò hỏi?

   - Vị thần này là ai mà bị treo trên thập tự như thế này?

 Đạo sĩ chậm rãi trả lời:

Đây là Chúa Giêsu Kitô của những người Kitô. Với chút xúc động lộ trên nét mặt, Indira xin đạo sĩ giải thích thêm về những gì cần phải làm để được trở thành đồ đệ bị treo trên Thập giá. Đạo sĩ Makia ngạc nhiên hỏi lại:

Này anh, anh làm tôi thắc mắc. Hai vị thần đã gặp lúc đầu, một đề nghị cất bớt sự đau khổ, một đề nghị tránh khỏi đau khổ, anh không thích người nào cả, thế nhưng tại sao anh lại thích và muốn làm đồ đệ của vị chịu treo nhục nhã trên Thập giá này? Đến phiên Indira giải thích cho vị đạo sĩ Makia:

    Hứa làm cất bớt sự đau khổ trên trần gian này là lời nói suông. Người ta không thể nào cất mất đi được sự đau khổ trên trần gian này. Dạy con người tránh sự đau khổ là dạy con người sống khiếp nhược tránh né thì người ta sẽ không bao giờ tránh được sự đau khổ này thì sự đau khổ khác sẽ đến, nhìn vào vị Chúa của người Kitô, chấp nhận sự đau khổ như vậy, con người được mời gọi hiểu ý nghĩa của sự đau khổ và chấp nhận nó, và một khi hiểu và chấp nhận Mầu nhiệm đau khổ thì niềm vui và an bình có thể trổ sinh cả trên thế giới không mấy tốt đẹp này.

    Đó là ly do tại sao tôi cảm thấy bị thu hút bởi Đấng bị treo trên thập tự kia và muốn làm đồ đệ của Ngài. Vậy xin đạo sĩ hãy đưa tôi đến nơi những người Kitô đang sống để được trở thành người Kitô, và đạo sĩ hướng dẫn Indira đến nhà thờ của những người công giáo để xin lãnh Bí tích Rửa tội, nhưng khi bước vào làng thì hai người đã thấy cảnh không tốt đẹp, đây là nhóm những người đang cãi lộn với nhau, nơi khác thì cầm dao sắp giết nhau, ngay chỗ công cộng thì vang lên những lời nói tục tằn, vô lễ, bảng coi chùng bị móc túi được dán nơi công cộng. Indira hỏi vị đạo sĩ:

    Đây là đâu? Vị đạo sĩ trả lời.

    Đây là làng của người công giáo. Vừa nghe nhữn lời này, Indira vội vàng giục vị đạo sĩ. Thôi, chúng ta hãy đi nơi khác. Tôi mộ mến và tin ở Đấng chịu đóng đinh trên Thập tự, nhưng tôi không muốn trở thành người Kitô nữa.

Quý vị và các bạn thân mến

   Tôi tin ở Đấng chịu đóng đinh trên Thập tự, nhưng tôi không muốn trở thành người Kitô nữa. Anh hùng vĩ đại của dân tộc Ấn Độ ông Mahatma Ghandhi cũng đã có lần thốt lên những lời nhận định như vậy làm cho những đồ đệ của Chúa Giêsu Kitô phải hổ thẹn vì chúng từ không tốt đẹp của mình.

    Mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình xem đã sống lời dạy của Chúa đến mức độ nào rồi. Mỗi người chúng ta cần ơn Chúa để canh tân đời sống. Công thức canh tân là làm cho người công giáo trở lại đạo công giáo, làm cho người Kitô trở lại với của Kitô. Tác giả tập sách Đường Hy Vọng cho chúng ta bí quyết sau đây: Canh tân không phải chỉ đổi lớp mã bên ngoài, đổi tên các cơ cấu cũ, dựng lên một cơ cấu mới v.v. Nhưng là loại bỏ con người cũ mặc lấy con người mới là Chúa Giêsu Kitô, là con người của tình thương yêu thần linh.

(Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Người ta vẫn thường nói rằng: "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?". Cuộc đời cần có những con người biết hy sinh, biết quên mình tự hiến vì anh em. Cuộc đời sẽ thêm gánh nặng nếu chúng con chỉ biết chọn việc nhẹ nhàng và đùn đẩy trách nhiệm cho tha nhân. Xin Chúa giúp chúng con biết sống một cuộc đời như Chúa, biết cho đi mà không tính toán, biết quên mình để được phần phúc đời sau, biết quên lợi danh để mua lấy Nước trời mai sau.

Nhưng Chúa ơi, xin tha thứ cho nhân loại chúng con, vì có quá nhiều người thiếu hy sinh mà làm hại tha nhân, mà gây nên bao điều tai ác. Vì thiếu hy sinh mà biết bao bà mẹ đã đang tâm giết hại các thai nhi. Vì thiếu hy sinh mà biết bao người đã bỏ rơi cha mẹ, vợ chồng, anh em đang lâm cảnh bệnh tật, cơ hàn. Vì thiếu hy sinh mà chúng con đã trở nên gánh nặng cho gia đình, cho cộng đoàn chúng con đang sống. Xin Chúa hãy sửa đổi cách sống của chúng con. Xin cho chúng con hiểu rằng giá trị của cuộc sống không phải là những gì mình có, mà là những gì mình cống hiến cho tha nhân. Cuộc đời chúng con càng có giá trị khi chúng con càng biết quên mình phục vụ tha nhân.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã sống một cuộc đời hy sinh và phục vụ mọi người. Chúa đã trở nên cao cả qua cái chết cứu độ trần gian. Xin giúp chúng con can trường sống hy sinh và vị tha như Chúa. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

Xem thêm:

Bài đọc 1: Dcr 2,5-9.14-15a

5 Rồi tôi lại ngước mắt nhìn và thấy một thị kiến. Đây, có một người, tay cầm dây đo. 6 Tôi hỏi người ấy : "Ông đi đâu ?" Người ấy trả lời : "Đi đo Giê-ru-sa-lem xem thành ấy rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu." 7 Và đây, vị thần sứ từng nói với tôi tiến ra và một thần sứ khác tiến lại đón vị thần sứ ấy. 8 Vị trước bảo vị sau : "Hãy chạy đi nói với người thanh niên kia rằng : Giê-ru-sa-lem phải là một thành rộng mở, sẽ có vô số người và súc vật đến cư ngụ ở đó. 9 Phần Ta, sấm ngôn của ĐỨC CHÚA, Ta sẽ là tường luỹ bằng lửa bao quanh nó, và Ta sẽ là vinh quang ở giữa nó."
14  "Hỡi con gái Xi-on, hãy vui sướng reo hò,
        vì này Ta đang đến để ở lại giữa ngươi,
       - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.
15a Ngày ấy, nhiều dân tộc sẽ gắn bó cùng ĐỨC CHÚA :
       Chúng sẽ thành dân thánh của Ta,
       và Ta sẽ cư ngụ ở giữa ngươi."